Cấu trúc phòng marketing ở client và cấu trúc agency - Bạn hợp với công ty nào?

Bất cứ ai khi bước vào ngành Marketing & Communication cũng đều phân vân giữa 2 lựa chọn: Đầu quân cho client hay agency? Tuy nhiên, không phải ai cũng tường tận cấu trúc của một phòng marketing bên client gồm những bộ phận, chức vụ nào, cũng như trong một agency thì các phòng ban sắp xếp ra sao. Bài viết này sẽ giúp bạn khái quát một cách đầy đủ nhất, từ đó lựa chọn lối đi cho mình.

BẮT ĐẦU VỚI NHỮNG ĐỊNH NGHĨA CƠ BẢN

client vs agency

1) PHÒNG MARKETING Ở CLIENT

CLIENT là đơn vị sản xuất hoặc kinh doanh, họ có sản phẩm, dịch vụ kinh doanh cụ thể.

▪️ Phòng marketing ở CLIENT: Là người nắm rõ kế hoạch Marketing, đưa ra brief (Yêu cầu) cho Agency, giám sát việc thực thi, đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về thương hiệu, việc kinh doanh mà mình phụ trách.

▪️ Phòng marketing ở CLIENT: Yêu cầu tính chủ động, sự tập trung, khả năng làm chủ, hiểu biết sâu về Brand, kỹ năng ra quyết định và say mê thúc đẩy kết quả kinh doanh.

2) AGENCY

AGENCY là đơn vị tư vấn, cung cấp dịch vụ Marketing theo yêu cầu/ đơn đặt hàng của Client. AGENCY còn gọi là những công ty “cung cấp dịch vụ tiếp thị và quảng cáo”.

▪️ Agency: Là người có tinh thần phục vụ cao, có khả năng hiểu rõ vấn đề, yêu cầu của Client, linh hoạt tìm ra giải pháp hiệu quả để đáp ứng kế hoạch Marketing của Client.

▪️ Agency: Yêu cầu hiểu biết nhiều lĩnh vực, ngành nghề, chịu trách nhiệm cao và yêu thích sự thay đổi mỗi ngày. 

Các thuật toán trong thế giới Digital thay đổi bằng giây cho nên đòi hỏi người làm trong thế giới Agency cần phải luôn kiên nhẫn và luôn cập nhập cái mới.

Bên cạnh đó, Agency phục vụ cho nhiều Client nên hiểu rõ được các vấn đề mà nhiều Client đưa ra và thấu hiểu đa dạng ngành hàng.

3) MỐI QUAN HỆ GIỮA CLIENT VÀ AGENCY

agency tuong tac voi client

Mối quan hệ giữa Client và Agency có thể hiểu đơn giản là mối quan hệ ‘Mua – Bán’. Client thể hiện nhu cầu sử dụng dịch vụ thông qua hành động giao bản Brief cho Agency. Sau đó Agency sẽ “bán” giải pháp đáp ứng yêu cầu và giải quyết được vấn đề mà Client đưa ra.

Agency giúp Client tối ưu hóa ngân sách tiếp thị bằng các giải pháp và dự án truyền thông chuyên nghiệp, hiệu quả và hợp thời đại. Agency có tính chuyên môn hoá cao, luôn nắm bắt xu hướng thị trường và sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sử dụng dịch vụ bên Agency giúp Client tinh gọn bộ máy nhân sự Marketing và sử dụng nguồn tiền ‘còn hạn chế’ trong thời đại tiến bộ công nghệ kỹ thuật không ngừng thay đổi và phát triển.

Có rất nhiều các loại hình Agency xoay quanh phục vụ client theo từng chuyên môn khác nhau: Advertising Agency (công ty quảng cáo), Media Agency (công ty truyền thông), Market Research Agency (công ty nghiên cứu thị trường), các dịch vụ hỗ trợ khác như tổ chức sự kiện, production…

CẤU TRÚC CỦA PHÒNG MARKETING TẠI CLIENT VÀ CỦA AGENCY

1) CẤU TRÚC CỦA PHÒNG MARKETING TẠI CLIENT

cau truc phong marketing client

Trong phòng Marketing tại các công ty Client như Vinamilk, PepsiCo, Nestlé… thường sẽ bao gồm 2 bộ phận chính là Brand TeamMarketing Service.

Brand Team sẽ làm gì? Đó sẽ là một team phụ trách cho một thương hiệu nào đó của công ty. Có những công ty có nhiều thương hiệu. Chẳng hạn như trong Unilever sẽ có một team quản lý OMO, một team phụ trách Knorr… 

Lộ trình nghề nghiệp trong Brand Team cũng sẽ bắt đầu từ những vị trí sơ khai như Intern, Marketing Executive, sau đó đến Assistant Brand Manager (ABM), thêm một vài năm kinh nghiệm, nếu có năng lực, bạn sẽ được đề cử thành Brand Manager (BM), Senior Manager và cao nhất là Marketing Director.

Marketing Service thì sẽ bao gồm những bộ phận khác hỗ trợ cho Brand Team như Research, Media, Digital, E-commerce, Event/OOH… Tùy vào quy mô, có doanh nghiệp sẽ có đủ hết những bộ phận này hoặc ít hơn. Trong mỗi bộ phận cũng thường sẽ có Manager, Assistant Manager và Executive/Intern.

2) CẤU TRÚC CỦA AGENCY

cau truc agency

Trong Agency gồm nhiều phòng khác nhau, mỗi phòng đảm nhận một chức năng và nhiệm vụ khác biệt. Các ngành kết hợp với nhau nhằm đảm bảo chất lượng kỹ thuật chuyên môn của sản phẩm lúc hoàn thành.

Mỗi Agency có một thế mạnh riêng nên sẽ có những định hướng phát triển khác nhau, dẫn đến cấu trúc giữa các công ty cũng không tương đồng. Điều này dẫn tới cấu trúc dưới đây được xem là khung cơ bản, thông thường sẽ bao gồm:

Bộ phận đầu tiên được đề cập tới là Account Planning hay còn gọi là Strategic Planning. Bộ phận này có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu và Insight của người tiêu dùng để tìm ra được hướng tiếp cận truyền thông hiệu quả nhất, định hướng cho các hoạt động Creative. Đọc thêm bài viết Strategic Planner – “Hoa tiêu” cho một chiến dịch truyền thông hoặc đăng ký xem video giới thiệu nghề Strategic Planner để hiểu thêm về phòng ban này nhé. 

Tiếp theo là phòng Creative. Bộ phận này được xem là nòng cốt của một Agency, nhân viên của phòng này là người trực tiếp suy nghĩ và sáng tạo ra Idea cho từng dự án. Trong Creative sẽ có 2 mảng quan trọng là Design (phụ trách mảng hình) và Copywriting (phụ trách mảng chữ). Đọc thêm Chân dung nghề Creative để nghe Đốc Tờ Ti – một Creative Director lão luyện chia sẻ. 

Vì tính chất của Agency đòi hỏi nhân viên cần có tinh thần phục vụ cao, phục vụ được nhiều khách hàng nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu về chất lượng, nên cần có bộ phận Account Management. Họ sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, xem xét, lắng nghe để hiểu rõ những vấn đề mà Client đang gặp phải. Việc này sẽ giúp cho việc kết nối thông tin giữa Agency và Client được diễn ra một cách suôn sẻ.

Tiếp theo là bộ phận Production, chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm truyền tải ý tưởng trên giấy của Creative thành những hình ảnh, thước phim có thể chạy được ngoài thực tế. Cùng với nhu cầu ngày càng gia tăng, các Production House độc lập xuất hiện ngày càng nhiều, nhận yêu cầu từ Client hoặc từ Agency. Vì có thể thuê ngoài, bộ phận này không bắt buộc phải có trong cấu trúc một Agency. 

Ngoài ra, như bất kì một công ty nào khác, Agency cũng cần có phòng Finance (Tài chính – Kế toán) để lo toan những vấn đề về tiền bạc.  

VẬY BẠN SẼ HỢP VỚI AGENCY HAY LÀ CLIENT?

1) BẠN SẼ CỰC KÌ HỢP LÀM VỚI AGENCY NẾU:

▪️ Bạn thích va chạm và không muốn giới hạn sự hiểu biết của mình trong một lĩnh vực, vì được làm cho nhiều Client thuộc nhiều ngành hàng khác nhau.

▪️ Bạn có đam mê với một kĩ năng/ chuyên môn nào đó, như copywriting, design hay quản trị dự án, khách hàng…

▪️ Bạn muốn sự hiểu biết của bản thân không ngừng được mở rộng và tích hợp từ nhiều ngành.

▪️ Bạn thích thử thách bản thân và gia tăng khả năng chịu đựng áp lực công việc.

▪️ Bạn muốn sở hữu một network đa dạng và rộng lớn.

▪️ Bạn muốn học hỏi và tăng cường khả năng kiểm soát các mối quan hệ khoa học và hiệu quả.

2) BẠN NÊN LÀM Ở CLIENT NẾU:

▪️ Bạn muốn trở thành chuyên gia trong một ngành hàng nhất định.

▪️ Bạn thích sự “đa nhiệm”, được thực chiến với nhiều đầu việc khác nhau trong phòng Marketing.

▪️ Bạn yêu thích sự ổn định và xác định một sự nghiệp lâu dài gắn bó với công ty trong một thời gian dài.

▪️ Bạn mong muốn được thăng tiến theo đúng theo lộ trình sự nghiệp.

▪️ Bạn muốn kỹ năng của mình được phát triển đồng đều và toàn diện.

▪️ Bạn thích tạo ra những kết quả cuối cùng của kinh doanh – marketing như doanh số, thị phần…

Dù định hướng theo client hay agency, điều quan trọng là bạn phải có kiến thức nền về marketing trước khi tiến sau vào một chuyên ngành nào đó. Tham khảo khóa học HANDS-ON MARKETING – học marketing nền tảng dành cho sinh viên, người mới vào nghề nhưng chưa được hệ thống kiến thức, người trái ngành muốn làm quen với thế giới marketing rộng lớn.

Đây cũng là khóa học thu hút đông đảo học viên nhất tại AIM Academy nên hãy nhanh tay đăng kí tại đây để “giữ chỗ” cho mình nhé.

Chúc bạn chọn được hướng đi phù hợp với mình và luôn giữ vững đam mê để có những bước tiến vững chắc trong sự nghiệp!