6 bài học sáng tạo từ những ứng cử viên giải Oscar 2020

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ), tối ngày 9.2 (sáng ngày 10.2 theo giờ Việt Nam). Đại diện đến từ châu Á Parasite chiến thắng ngoạn mục với 4 tượng vàng. Hãy xem chúng ta học được những bài học sáng tạo gì từ những tác phẩm đề cử và đạt giải.
Creative Communication

Nội dung bài viết

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ), tối ngày 9.2 (sáng ngày 10.2 theo giờ Việt Nam). Đại diện đến từ châu Á Parasite chiến thắng ngoạn mục với 4 tượng vàng. Hãy xem chúng ta học được những bài học sáng tạo gì từ những tác phẩm đề cử và đạt giải.

I. Parasite – Thách Thức Kỳ Vọng Của Khán Giả

Nhờ sáng tạo trong cách tiếp cận khán giả: thách thức kỳ vọng của người xem đã giúp parasite đạt được thành công

Có rất nhiều điều để nói về chủ nhân của 4 tượng vàng Oscar, từ thông điệp, cách thể hiện đến những chi tiết ẩn dụ. Nhưng một trong những bài học chúng ta cần nhắc đến ở đây là sự thách thức mong đợi của người xem.

Tuyên bố lạnh lùng của bộ phim “đừng tìm hiểu gì cả, cứ xem thôi” khiến người ta ra rạp mà hoàn toàn không biết mình sắp xem gì. Thậm chí phần đông khán giả còn nghĩ rằng đây chỉ là một phim kinh dị đơn thuần với… ký sinh trùng.

Nhưng đạo diễn bắt đầu màn “chiêu đãi” bằng những thước phim hài châm biếm, rồi dần chuyển sang hồi hộp, tâm lý và kết thúc bằng những cảnh kinh dị dán nhãn C18. Dành cho người xem một “cú lừa” như vậy, ekip phải sẵn sàng đối mặt với những sự phẫn nộ, tức tối vì không được đáp ứng đúng kỳ vọng. Nhưng ngược lại, sự dẫn dắt tâm lý này cũng có thể đưa khán giả đến với sự ám ảnh cao nhất, vượt quá những gì mong đợi.

Dù có nhiều phản ứng trái chiều, nhưng 4 tượng vàng Oscar đã chứng minh nước cờ của Parasite là đúng đắn.

Sáng tạo không chỉ nằm trong sản phẩm. Bạn còn có thể sáng tạo trong chính bước tiếp cận khán giả. Một chút bí hiểm, một chút “đánh lừa” có thể sẽ thay đổi đáng kể đến cảm xúc và đánh giá của họ.

II. Bombshell Và Jojo Rabbit – Kể Chuyện Cũ Theo Cách Mới

bombshell chứng minh cho câu không gì ảnh hưởng nhiều đến người ta bằng một câu chuyện lôi cuốn.

Bombshell là câu chuyện tái hiện vụ bê bối tình dục tại đài truyền hình Fox News từng gây chấn động nước Mỹ năm 2016. Bộ phim cho ta bài học gì? Hàng ngàn số liệu dù đáng sợ đến đâu đi nữa cũng không ảnh hưởng nhiều đến người ta bằng một câu chuyện lôi cuốn.

jojo rabbit mang đến một cách nhìn mới về lịch sử.

Bombshell không phải là bộ phim duy nhất trong năm nay kể một câu chuyện cũ theo một cách mới. Jojo Rabbit cũng cho ta một cách nhìn mới về lịch sử. Lịch sử là thứ không thể thay đổi, nhưng ta có thể nhìn nó theo một cách mới lạ hơn.

Cả hai bộ phim đều nói về những chủ đề kén người nghe – thời sự và lịch sử, nhưng lại chạm được đến khán giả bằng một hình thức giải trí. Nó nhắc nhở người làm truyền thông – sáng tạo, để truyền tải được một thông điệp hay, bạn phải “gói” nó trong thứ ngôn ngữ khiến người khác tò mò.

III. 1917 – Kỹ Thuật Quay Phim Và Dàn Dựng Đỉnh Cao

bộ phim 1917 dự đoán sẽ giành giải nhờ sự hoàn hảo về kỹ thuật cũng như khả năng lôi cuốn cảm xúc người xem.

1917 được giới chuyên môn dự đoán sẽ giành giải Best Picture năm nay, nhờ sự hoàn hảo về kỹ thuật cũng như khả năng lôi cuốn cảm xúc người xem.

Câu chuyện của 1917 khá đơn giản – hành trình của 2 người lính để gửi đi một thông điệp quân sự quan trọng. Nhưng trải nghiệm mà bộ phim mang lại cho người xem thì có một không hai.

Sử dụng các cú máy dài (long-take), 1917 tạo cảm giác như quay one-shot (cảnh quay đơn) dưới sự sắp xếp và tính toán tài ba của ekip. Nhờ vậy mà khán giả được theo chân cuộc hành trình đầy kịch tính, chứng kiến trọn vẹn vẻ đẹp, nỗi buồn, nỗi sợ, sự dũng cảm và tình người trong chiến tranh.

Để có được những thước phim này, đội ngũ làm phim đã phải xây dựng mô hình chiến trường rộng 500m2, đảm bảo không có bối cảnh nào lặp lại trong chuyến đi dài của 2 hạ sĩ.

Ai có thể nghĩ rằng khung cảnh của một cuộc chiến có thể gói gọn vào chỉ một cảnh quay cơ chứ? Nhưng 1917 đã chứng minh rằng sự sáng tạo sẽ biến những điều không thể thành có thể. Quan trọng là người làm có đủ dũng cảm hay không.

IV. Once Upon a Time in Hollywood – Thay Đổi Nếu Không Muốn Lỗi Thời

once upon a time in hollywood - Rick Dalton và Rick Dalton nhường lại sân khấu cho những ngôi sao trẻ

Phim là câu chuyện về Rick Dalton (Leonardo DiCaprio) và người cộng sự đóng thế Cliff Booth (Brad Pitt). Đầu những năm 60, Rick là một tài tử trẻ được yêu thích số 1 với hình ảnh đẹp trai lãng tử. Nhưng thế giới không ngừng thay đổi, và hào quang của Hollywood không chiếu vào một ai mãi mãi.

Rick và Cliff phải dần nhường lại sân khấu cho những ngôi sao trẻ trung hơn, không ngại nhập nhiều thể loại vai và không ngại làm mới mình.

Người làm trong ngành sáng tạo cũng phải không ngừng tiến lên phía trước, nắm bắt những đổi thay của thời thế, đồng thời nên nuôi dưỡng và trân trọng tài năng của thế hệ trẻ.

V. Little Woman – Chạm Đến Tầm “Đại Diện”

Little Women - cất lên tiếng nói của những người phụ nữ bé nhỏ

Little Women là một đại diện rất đời thường và phong phú cho người phụ nữ trên màn ảnh. Hollywood đang dần hiểu được thế nào là một “đại diện” thực sự và bao quát.

Đã gọi là “đại diện” thì nhân vật trong phim phải vượt xa một ai đó trên màn ảnh. Phải xây dựng những vai diễn thú vị, thể hiện được những con người ngoài đời thực kia và tạo được sự thấu cảm. Phim quy tụ 6 nhân vật nữ điển hình, từ người mẹ tảo tần, người dì độc thân khó tính, nàng thiếu nữ Jo mạnh mẽ cùng 3 chị em gái mỗi người một tính cách.

Với hình ảnh đẹp, trau chuốt và cách thể hiện bình dị, Little Women cho các nhân vật đứng trước những mâu thuẫn – giữa lý tưởng thời thơ ấu và sự thỏa hiệp khi trưởng thành, giữa lý trí và con tim.

Tuy chuyển thể từ một câu chuyện đã quá phổ biến, bộ phim với lối thể hiện đầy nữ tính đã một lần nữa cất lên tiếng nói của “những người phụ nữ bé nhỏ”. Nếu bạn mong muốn có một sản phẩm truyền đạt tiếng nói của một nhóm người, hãy luôn lấy Little Women làm niềm cảm hứng.

VI. Joker – Thành Công Từ Khâu Casting

nam diễn viên Joaquin Phoenix trong vai Joker thành công từ khâu casting

Giải Nam chính xuất sắc nhất thuộc về Joaquin Phoenix trong Joker không nằm ngoài dự đoán của mọi người. Sự thể hiện của nam diễn viên trong phim khiến người ta phải rùng mình – thô, thật, đẳng cấp.

Được biết đạo diễn Todd Phillips đã phải bao lần đến tận nhà thuyết phục Joaquin Phoenix nhận vai. Thậm chí ông còn cùng Scott Silver viết kịch bản lấy Joaquin làm hình mẫu. Bởi vì đối với đạo diễn, từ lâu Joker đã là Joaquin.

Đây không chỉ là vấn đề nằm trong phim ảnh. “Casting” là điều bạn phải lưu ý khi đi ở vị trí của một leader trong ngành sáng tạo. Đúng người, đúng brief, làm sao để phát huy toàn bộ khả năng của từng thành viên trong từng khâu, từ sáng tạo, sản xuất, thiết kế, minh họa, nhiếp ảnh, communication đến PR partner.

—————————————

Sáng tạo trong nghệ thuật và sáng tạo trong truyền thông, quảng cáo có nhiều điểm chung, nhưng cũng không ít khác biệt. Học làm nội dung vừa sáng tạo, vừa đáp ứng được những yêu cầu tiếp thị với khóa học Content Marketing:

  • Phát triển, đánh giá và hiện thực hóa ý tưởng
  • Thấu hiểu và thực hành đủ các loại định dạng nội dung
  • Hoạch định chiến lược nội dung bền vững

Đăng ký càng sớm, học phí càng ưu đãi: CONTENT MARKETING

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!