Xóa Tan Nỗi Sợ Hãi Mua Sắm Online Giúp Lazada Chinh Phục Người Tiêu Dùng

Bạn yêu thích công việc hoạch định chiến lược và muốn được truyền cảm hứng từ các giảng viên chuyên nghiệp cũng như trải nghiệm những dự án thực tế, đăng ký nhận thông tin khoá học Strategic Planning của AIM Academy tại đây !
Creative Communication

Nội dung bài viết

Bạn thích sự nhanh chóng và tiện lợi của mua sắm online nhưng e ngại chất lượng sản phẩm thực tế không giống với quảng cáo trên mạng? Băn khoăn của bạn chính là rào cản ngăn chặn sự phát triển của Lazada – trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.

Thử thách mà các chuyên gia Lazada đang đối mặt cũng chính là nhiệm vụ mà các bạn học viên lớp STRATEGIC COMMUNICATION PLANNING 08 phải vượt qua trong ngày tốt nghiệp 18.03.2017 tại AIM Academy. Nhiều ý tưởng táo bạo và chiến dịch thông minh đã được đem ra mổ xẻ và gây ấn tượng mạnh mẽ cho Giám khảo – đồng thời là Giảng viên – Anh Hồ Công Hoài Phương – Planning Director, Dentsu Alpha cũng như Khách mời đặc biệt là Đại diện nhãn hàng – Anh Thông Phạm – Chief Marketing Officer của Lazada.

I. Mạo hiểm với ý tưởng ví von khách hàng là… em Cám

Thấu hiểu tâm lý thích được nuông chiều của chị em phụ nữ, nhóm 1 đưa ra ý tưởng “Tình chị Tấm” ví von Lazada như “chị Tấm” sẽ luôn sẵn sàng cung cấp cho người tiêu dùng là “em Cám” tất cả mọi thứ mình cần. Với sự chân thành không toan tính, Lazada cam kết mang đến trải nghiệm mua sắm thân tình cho người tiên dùng hệt như khi đi cùng chị em gái thông qua các kế hoạch truyền thông vừa mang tính hiện đại vừa mang hơi thở cổ tích như: xây dựng cộng đồng fanpage “Chị em có gu”, cuộc thi online “Tấm Cám xúc tép”

đại diện nhóm 1 thuyết trình, trình bày ý tưởng táo bạo của mình
Đại diện nhóm 1 trình bày ý tưởng táo bạo của mình

Ý tưởng táo bạo này nhận được sự đánh giá cao về mặt sáng tạo, tuy nhiên Ban Giám Khảo khó tính cũng nhìn thấy vấn đề nhạy cảm từ chiến dịch: “Nếu gọi khách hàng là “em Cám” thì liệu có quá mạo hiểm không vì chẳng ai muốn làm cô Cám xấu xa cả?”

Trả lời câu hỏi hóc búa này, nhóm 1 đã hướng mọi người vào một góc độ nhân văn hơn từ câu chuyện Tấm Cám. Mục đích cuối cùng của nhóm là muốn dùng tình cảm và sự chân thành của nàng Tấm để so sánh với thái độ và chất lượng dịch vụ của Lazada. Bằng sự tận tâm ấy, “cô Tấm” Lazada sẽ thu phục được “nàng Cám” để tình chị em sẽ ngày càng bền chặt hơn.

II. “Liệu sản phẩm này có thực sự phù hợp?”

Đó chính là câu hỏi muôn thuở của các tín đồ shopping trước khi click vào nút “MUA NGAY” của các trang mua sắm online. Phụ nữ hiện đại thường không có nhiều thời gian đi dạo quanh các shop hay siêu thị để chọn mua sản phẩm ưng ý nhất, nhưng họ cũng đủ “thông minh” để biết rằng “hình ảnh minh họa” có thể chỉ mang tính chất “lừa tình”.

phần thuyết trình ấn tượng của nhóm 2, bổ sung thêm chức năng mới trên app Lazada
Phần thuyết trình ấn tượng của nhóm 2

Xuất phát từ insight này, nhóm 2 đã đề xuất bổ sung thêm một chức năng hoàn toàn mới cho app hiện tại của Lazada: ghép hình sản phẩm ảo vào đối tượng thực. Nhờ vậy, người tiêu dùng có thể thoải mái “thử đồ” trước khi quyết định chọn mua. Ngoài ra, để thu hút sự chú ý, các bạn cũng lên kế hoạch tổ chức cuộc thi “Best Outfit of the Day” để xem ai mặc đẹp nhất hay “Spotting New Item” – nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm các mặt hàng gia dụng, nội thất trong nhà.

Thích thú với phần trình bày của nhóm 2, anh Thông bổ sung một ý tưởng đắt giá cho nhóm: Tại sao không khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh thật sau khi mua hàng – After thay vì chỉ sử dụng hình ảnh “ảo” – Before?

III. “Gót chân Achilles” của gã khổng lồ Lazada

Trình bày cuối cùng nhưng tinh thần nhóm 3 không vì thế mà chao đảo, ngược lại, ý tưởng của các bạn nhận được sự tán dương mạnh mẽ từ Đại diện nhãn hàng. Với trí tưởng tượng phong phú, nhóm 3 đã so sánh Lazada như một gã khổng lồ với nhược điểm lớn: “chậm chạp” ở khâu vận chuyển.

Nắm bắt insight của khách hàng là thích dịch vụ nhanh chóng nhưng lại sợ “nhanh thì ẩu”, các bạn đề xuất giải pháp kết hợp với Grab để nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển mang thông điệp “Vừa nhanh vừa chuẩn”.

Cụ thể, Grab sẽ là đối tác cung cấp dịch vụ giao hàng cho Lazada nhờ vào mạng lưới hoạt động rộng khắp, đồng thời bản thân Lazada cũng phải thiết lập các cụm giám sát, chịu trách nhiệm kiểm hàng và đóng gói ngay tại công ty đối tác và địa điểm cung cấp hàng hoá. Mặc dù giải pháp của nhóm thiên về mặt kinh doanh hơn là truyền thông nhưng được đánh giá cao bởi tính thực tiễn.

Theo chia sẻ của anh Thông, hiện nay Lazada cũng đang thực hiện một giải pháp tương tự nhưng chỉ khác nhau về đối tác. Có thể nói, sự gặp gỡ ý tưởng này đã thể hiện tầm nhìn không thua kém các chuyên gia của các bạn trẻ.

Anh Thông Phạm – Chief Marketing Officer của Lazada trao quà cho các bạn nhóm 3
Anh Thông Phạm – Chief Marketing Officer của Lazada trao quà cho các bạn nhóm 3 vì phần trình bày xuất sắc và ý tưởng tiềm năng

Với nền tảng kiến thức tổng hợp giữa lý thuyết và thực hành, các học viên lớp STRATEGIC COMMUNICATION PLANNING hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp ngành Tiếp Thị – Truyền Thông.

Bạn yêu thích công việc hoạch định chiến lược và muốn được truyền cảm hứng từ các giảng viên chuyên nghiệp cũng như trải nghiệm những dự án thực tế, đăng ký nhận thông tin khoá học STRATEGIC COMMUNICATION PLANNING

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!