Trade Marketing – Đường Vào Nghề Có Dễ Như Bạn Nghĩ?

Làm nghề trade không hề đơn giản. Ngoài cảnh ‘trên đe dưới búa’, bạn còn phải tích lũy khối lượng kiến thức và liên tục ‘bắt trend’ để đưa ra những chiến lược cạnh tranh. Vì thế, chuẩn bị tâm lý chu đáo là việc bạn cần làm trước khi xác định dấn thân theo nghề ‘làm dâu trăm họ’ như Trade Marketer.

Sau phần chia sẻ trade marketing là gì với sự dẫn dắt của chị Nguyễn Thị Thu Hường, Shopper & Customer Marketing Manager tại Kimberly Clark Việt Nam, các bạn trẻ tiếp tục được giải đáp các thắc mắc xoay quanh tố chất, kỹ năng và con đường sự nghiệp của nghề trade.

Trade Marketer – người cân bằng giữa nhiều tham vọng!

‘Art’ là tố chất đầu tiên mà bạn cần lưu tâm trước khi tham gia ‘trận chiến tại điểm bán’. Một nửa công việc của người làm trade sẽ liên quan đến xây dựng concept cho event, activation, trưng bày POSM… Concept có thống nhất theo brand identity, sâu sắc và trở thành ‘linh hồn’ của chiến dịch hay không, tất cả phụ thuộc cảm nhận, óc thẩm mỹ của một trade marketer.

Khi hơn 50% quyết định mua hàng được thực hiện tại điểm bán, hơn 30% người mua hàng sẵn sàng thay đổi lựa chọn của mình khi bị những yếu tố trong cửa hàng tác động thì người làm trade cần lắm những ‘cảm thụ nghệ thuật’ cần thiết để cho ra đời những giải pháp hiệu quả.

Bên cạnh việc sở hữu tố chất ‘art’ (của marketing), bạn còn cần một cái đầu tính toán chuẩn xác, tập trung cao độ của người làm sales. ‘Science’ là từ khóa giúp bạn định hình rõ xem mình phù hợp đến đâu. Một ngày làm việc của bạn có thể trôi qua với dày đặc thông tin về các kênh bán hàng (channel management), phân tích thị trường (analysis), dự báo tình hình kinh doanh (sales forecast), lợi nhuận thu về (ROI). Vì vậy, nếu bạn thấy mình đủ ‘nhạy’ để ‘làm chủ cuộc chơi’ thì chắc chắn ‘áp lực doanh số’ sẽ không còn là ám ảnh đáng sợ.

Vừa tinh tế, nhạy bén lại giữ đủ bình tĩnh để giải quyết nhu cầu của ‘bộ ba quyền lực’ (brand- customer- sales), trade marketer được ví như “người cân bằng giữa nhiều tham vọng” bởi sự đối nghịch xuất phát từ định hướng của brand, chiến lược của sales và nhu cầu của customer.

Những vị trí nào dành cho trade marketer?

‘Không hề có đường tắt’ là điều bạn nên ghi nhớ khi theo đuổi nghề trade bởi quá trình tích lũy chính là yếu tố giúp bạn ‘hiểu sâu, nhớ lâu’ và thăng tiến trên con đường sự nghiệp. Một Trade Marketer bất kì sẽ trải qua các vị trí sau trong lộ trình làm nghề.

Trade Marketing Executive: đây là vị trí cơ bản mà bạn sẽ trải qua trong ‘buổi ban đầu’. Công việc chính sẽ là report chương trình của phòng trade, chạy chương trình thực tế theo kế hoạch đề ra. Đây có thể là lúc vất vả nhất nhưng cũng là thời gian giúp bạn xác định chính xác ‘lửa’ nghề và đam mê.

Trade Marketing Assistant Manager: sau thời gian va chạm thực tế, bạn sẽ được giao thêm việc lo planning bao gồm brief concept cho agency, activation chạy ở điểm bán nào, doanh số bao nhiêu. Đây là vị trí thuận lợi, giúp bạn ‘lên trình’ khi được ‘bám càng’ manager của ngành hàng.

Trade Marketing Manager: để cân nhắc lên vị trí này, bạn cần có ít nhất 4 năm kinh nghiệm. Đây là vị trí đòi hỏi bạn sẽ suy nghĩ nhiều hơn, ‘bù đầu bù tai’ với chiến lược (phân bổ hoạt động trên từng channel: số tiền đầu tư, cách vận hành, 1 năm thu được bao nhiêu). Tùy theo qui mô công ty mà chức danh của bạn sẽ là: Trade Category manager, Shopper MKT Manager hoặc tổng hợp chung là Trade MKT manager

Trade Marketing Director: Song hành với mức lương cao ngất ngưỡng, đãi ngộ hấp dẫn, bạn sẽ phụ trách nhiều nhãn hàng, ngành hàng, tham gia nhiều hơn vào company strategy (sales team đang hoạt động thế nào, nhân sự ra sao…)

Vice President: đây được xem là vị trí đỉnh cao trong nghề. Bạn sẽ phụ trách toàn bộ một sales team hoặc một marketing team. Bạn sẽ nắm trong tay ‘một nửa’ quyền sinh sát, định đoạt thành bại của một doanh nghiệp vì vậy, hãy hết sức cẩn thận nhé.

Nghề trade không hề thua kém brand trong việc tạo ra những mảnh đất màu mỡ để các bạn trẻ ‘dụng võ’. Tuy nhiên muốn ‘làm nghề tốt’ phải ‘hiểu nghề sâu’. Những kiến thức bài bản sẽ giúp bạn thêm tự tin trong quá trình chinh phục thử thách ‘khó nhằn’. Với 18 buổi học lý thuyết kết hợp thực hành, khoá học Trade Marketing Excellence tại AIM Academy cung cấp cho học viên những kiến thức chuyên sâu dưới sự dẫn dắt của các giảng viên dày dặn kinh nghiệm, đến từ các tập đoàn Samsung, Nielsen, Kimberly-Clark…. Tìm hiểu thêm tại đây.