Trade Marketing – Chiến Thắng Cuộc Chiến Trên Nhiều Mặt Trận

Sở hữu 1 thương hiệu với tính năng sản phẩm vượt trội hơn đối thủ? Bạn chi ngân sách khủng cho quảng cáo TVC, quảng cáo trên Digital, tổ chức sự kiện để quảng bá thương hiệu nhưng bạn vẫn thất bại, khách hàng vẫn không mua hàng của bạn. Vì sao?

Đừng trách bản thân mình, vì bạn mới chỉ đang làm tốt công việc của một Brand Marketer mà thôi. Thương hiệu được quảng cáo rất tốt, nhiều người biết đến thế nhưng:Khách hàng không tìm thấy sản phẩm của bạn tại các kênh bán lẻ trong hàng hà sa số các sản phẩm khác nhau. Dù thấy sản phẩm của bạn, khách hàng lại không có động lực để mua.

Đó chính là lí do vai trò của người làm Tiếp thị Thương Mại (Trade Marketing) rất quan trọng để tiếp cận đến người mua (Shopper) và giành chiến thắng toàn diện ngay tại điểm bán.

Chiến thắng trong cuộc chiến quầy kệ

Nói đến Trade Marketing, điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là “cuộc chiến quầy kệ”, là sự cạnh tranh khốc liệt trên từng millimet kệ trưng bày tại điểm bán. Đó cũng là lý do vì sao các tập đoàn lớn như Unilever, P&G, Nestlé, hay Masan lại chịu bỏ ra tiền tỷ để chiếm được vị trí bắt mắt và thu hút được ánh mắt của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên khi họ đi mua hàng. Bước chân vào cuộc chiến quầy kệ này, nghĩa là bạn sẽ phải đương đầu với những gã khổng lồ Goliath này.

Do đó, bạn phải thiết kế những chương trình hỗ trợ đặc biệt để chủ tiệm “nhường quầy kệ” cho thương hiệu của bạn thay vì các công ty khổng lồ đó. Ngoài ra, sự thấu hiểu về tâm lý, hành vi của shopper sẽ là kim chỉ nam giúp bạn thiết kế quầy kệ phù hợp (vị trí, màu sắc, kết hợp với những vật phẩm tại điểm bán – POSM) để thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng.

Chiến thắng túi tiền shopper

Người mua hàng sẽ có hành vi rất khác biệt so với người tiêu dùng cuối cùng, và gần như phần lớn quyết định của họ bị tác động bởi các yếu tố tại điểm bán. Ví dụ, khi bạn chạy xe ngoài trời nắng nóng, bạn nghĩ rằng mình sẽ mua 1 cây kem Wall’s khi đến siêu thị (vì tối hôm qua, bạn có xem quảng cáo kem Wall’s trên TV). Nhưng vừa vào siêu thị, đập vào mắt bạn là gian hàng của Pepsi với khuyến mãi giảm giá hấp dẫn. Điều này có nghĩa dù Brand Marketer của kem Wall’s có thành công khi “khắc ghi” hình ảnh về kem Wall’s trong suy nghĩ của bạn, nhưng phải cần đến 1 Trade Marketer “hành động” tại điểm bán để bạn mua kem Wall’s, thay vì Pepsi.

Thấu hiểu shopper là cả một quá trình tâm lý học hành vi. Con đường mua sắm (Shopping journey) của 1 shopper sẽ thay đổi tùy vào thời điểm. Bản thân của shopper cũng có nhiều loại khác nhau, mỗi một loại lại có hành vi và mục đích khác nhau bị ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân ở từng trường hợp mua sắm. Để đạt đến mục tiêu cuối cùng là phát triển chiến lược thích hợp thúc đẩy doanh số và xây dựng hình ảnh thương hiệu, một Trade Marketer phải tinh tường về người mua sắm của ngành hàng mình!

Vì sao trade marketing luôn là công việc hấp dẫn?

Ngân sách của Trade Marketing đang được đầu tư nhiều hơn, đơn giản là đây là một trong những phần “xương sống” của doanh nghiệp. Ngoài ra, Trade Marketer sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về thị trường và dễ dàng phát triển tư duy chiến lược kinh doanh để thăng tiến trong sự nghiệp. Trong nhiều tập đoàn, nếu lão luyện về Trade Marketing bạn sẽ có nhiều cơ hội bước lên vị trí Tổng Giám đốc Kinh doanh hơn.

Để phát triển vững mạnh và tạo sự đột phá cho sự nghiệp mình, một chuyên viên Trade Marketing phải thông thạo hành vi người mua để phát triển được chiến lược hiệu quả. Thêm vào đó, những hiểu biết về cách xây dựng bảng kế hoạch Tiếp thị Thương mại cũng như biết ứng dụng đúng đắn các mô hình chuyên biệt sẽ là chìa khóa đem lại chiến thắng trong “cuộc chiến khốc liệt” này. Nếu bạn là chuyên viên Marketing từ phía Client hoặc những người muốn tìm hiểu ngành nghề này đang tự mày mò về Trade Marketing hoặc là chủ doanh nghiệp muốn tạo bước đột phá cho quá trình kinh doanh, hãy hệ thống hóa các kiến thức cùng những chuyên gia kỳ cựu trong ngành từ tập đoàn quốc tế Unilever, Coca-Cola, và Diageo để khai thác tối đa tiềm năng của lĩnh vực này:

– Công cụ Tiếp thị Thương mại hữu dụng để đạt 5 mục tiêu: độ bao phủ, độ nhận diện tại điểm bán, xây dựng chiến dịch chiêu thị, xây dựng mối quan hệ cùng đội ngũ bán hàng và nhà bán lẻ.

– Mô hình ứng dụng toàn diện để hiểu về người mua hàng nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp.

– Nắm bắt các quy trình đúc kết từ những tập đoàn như Unilever, Coca-Cola, Diageo, Holcim cùng kinh nghiệm thực tiễn trong bản Trade Market Audit (Đánh giá Hiệu quả Tiếp thị Thương mại) và Trade Marketing Plan (Hoạch định Tiếp thị Thương mại).

Tìm hiểu ngay về một trong những khoá học Trade Marketing hàng đầu hiện nay tại đây.

  • Khai giảng: 23-08-2016
  • Giờ học: 18:30 – 21:00
  • Ngày học: Tối 3 – 5
  • Thời lượng: 21 buổi (2 tháng)
  • Học phí: 13,200,000 đồng

Gọi ngay hotline tư vấn 08 3911 5506 hay Inbox để được tư vấn trực tiếp:  http://www.facebook.com/AIMACADEMY.VN