Strategic Planning: Đâu Chỉ Có “Chém Gió”

Trời đã sinh account tại sao lại còn có planner? Mọi bí mật về planner đã được bật mí tại buổi học thử Strategic Planning cùng anh Hồ Công Hoài Phương tại AIM Academy vào ngày 28.02.2018.

Trước khi trở thành một planner tiếng tăm trong ngành quảng cáo, anh Hoài Phương xuất phát điểm là dân cơ khí của đại học Bách Khoa và có vài năm kinh nghiệm với nghề account. Nhận thấy bản thân thích hợp với vị trí planner, anh Phương đã mạnh dạn bẻ lái nghề nghiệp và gặt hái nhiều thành công. Hiện tại, anh đang làm việc tại Dentsu One với chức danh Planning Director, đồng thời là giảng viên lớp Strategic Planning tại AIM Academy.

Tại buổi học thử, các bạn trẻ đã “trân trọng” và thấu hiểu các planner vì nhiệm vụ cao cả họ trong agency quảng cáo. Strategic Planner là partner của thương hiệu và “sân nhà” của creative.

Planner là partner của thương hiệu và Brand Manager (BM)

Strategic Planner dịch sang Tiếng Việt có nghĩa là nhà hoạch địch chiến lược. Theo một nghĩa khác, nhân vật này là tiếng nói đại diện của khách hàng và là người bạn tâm giao của thương hiệu. Trong buổi chia sẻ, nhiều bạn trong ngành thú nhận không hề biết công việc cụ thể của planner trong agency là gì. Một số còn đùa vui rằng không có planner, account và creative vẫn sống tốt.

Anh Phương chia sẻ Strategic Planner là một partner của thương hiệu và CMO, Brand Manager. Với kinh nghiệm thực tế, các planner là người trao đổi trực tiếp với thương hiệu về các chiến lược và ý tưởng mới.

Khi planner đã trở thành “người nhà” của các Brand Manager thì các Brand Manager sẽ không còn giấu điều gì, họ có thể cung cấp cho planner biết về giá, tiền lời, những trăn trở… Ngoài ra, anh Phương có nói thêm, planner thường xuyên tham dự các cuộc họp với BM của thương hiệu. Mỗi khi có brief mới, các Brand Manager sẽ nhanh chóng bàn bạc với Strategic Planner “ruột” của mình. Một planner may mắn có thể kết giao với 4, 5 Brand Manager của nhiều thương hiệu khác nhau. Điều này thật tuyệt vời!

Bên cạnh đó, khách hàng luôn cần planner giúp họ xây dựng thương hiệu. Vậy thương hiệu là gì? Theo anh Phương, thương hiệu là điều đã nằm sâu trong trí óc của chúng ta. Ngoài ra, thương hiệu còn thể hiện “tôi là ai”, điều này liên quan lối sống – lifestyle. Nhiệm vụ của planner là truyền tải một lời hứa, thông điệp đúng từ thương hiệu và lý do tại sao người mua hàng phải mua sản phẩm của công ty.

Ngoài ra, anh Phương còn giúp các nhận định thế nào là một thương hiệu mạnh. Một thương hiệu mạnh là khi người mua hiểu được giá trị của sản phẩm. Nói cách khác, họ mua hàng vì sản phẩm này có giá trị. Ngoài ra, thương hiệu mạnh là quảng cáo nhiều, có kênh phân phối tốt và nhất là nhiều người mua. Điều cuối cùng đó chính là tách biệt, sự tách biệt này cũng đóng góp vào giá trị của thương hiệu.

Nhưng tại sao thương hiệu lại “yêu thương” kẻ ngoại đạo planner? Lý giải điều này, anh Phương cho rằng, vì các planner là chất xúc tác mới mẻ cho những chiến dịch của họ. Brand Manager và marketers đã quá yêu sản phẩm của họ, chính vì thế họ cũng trở nên “mù quáng” và không thể nhìn sản phẩm của mình dưới góc độ mới. Trong khi đó, những điều mới mẻ mới chính là chìa khoá thành công trong ngành Tiếp trị – Truyền thông đầy biến động như hiện nay.

Lấy ví dụ cụ thể hơn, mỗi khi Tết đến, các thương hiệu lại đua nhau tung ra sản phẩm và các thông điệp mang đậm tình cảm gia đình. Tuy nhiên, nhiều công ty trung thành với mô tuýp cũ, điều nay sẽ gây nên sự nhàm chán và cả thất bại cho chiến dịch. Tết 2018 vừa qua, giới truyền thông sáng tạo Việt Nam đã có dịp ngả mũ với thông điệp quảng cáo của OMO: “Chẳng cần thật hoàn hảo, vẫn trọn vẹn Tết vui”.

Anh Phương cũng chia sẻ, Strategic Planner cũng giống như một Brand Manager thứ hai. Họ cùng đầu tư công sức và phát triển “đứa con” của mình. Vì thế, khi một chiến dịch thất bại, planner cũng phải đứng mũi chịu sào như các Brand Manager. Trách nhiệm luôn đi kèm với cơ hội lớn là điều tất yếu.

Công việc đầu tiên của một Strategic Planner là hiểu được thương hiệu và tạo ra thông điệp của thương hiệu dưới một góc nhìn mới. Công việc này đòi hỏi các bạn phải có kiến thức tốt, khả năng nghiên cứu và tính nhạy bén để có thể cập nhật thông tin, xu hướng.

Là khoá học duy nhất tập hợp những planner hàng đầu, trong khoá Strategic Planning bạn sẽ được rèn luyện tư duy truyền thông chiến lược thông qua:

5 điều bạn học được từ khoá học:

1 – Chuẩn bệnh sai khó lòng bốc thuốc đúng. Chiến lược truyền thông luôn bắt đầu từ vấn đề. Dù làm việc ở agency hay team truyền thông in-house, khoá học giúp bạn là tìm ra đâu là vấn đề (thực sự) của brand, từ đó xác định được mục tiêu rõ ràng. Objectives đi trước, giải pháp đi sau. Không có chuyện ngược lại.

2 – Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Biết người ở đây là việc nắm về brand communication, hiểu ‘tâm tư tình cảm’ của client và brand team. ‘Người’ ở đây cũng là biết đối thủ hay kỹ năng làm competitor review. Khóa học giúp bạn nhìn ra khả năng quá nửa số idea ‘kinh thiện động địa’ của bạn đã được các brand khác làm (có điều là bạn chưa biết thôi).

3 – Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng quả đất lên. Với chiến lược truyền thông, điểm tựa chính là insight – sự thật ngầm hiểu. Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng có tới gần 10 loại insight như: consumer insight, product insight, Brand insight, Business insight, Competitor insight…

4 – Creative brief là đầu câu chuyện. Creative brief (bản yêu cầu sáng tạo) – đề bài từ phía brand được cô đọng lại để creative team tạo ra những idea sáng tạo mà hiệu quả. Làm sao tạo ra creative brief ngắn mà vẫn gợi cảm hứng luôn là thử thách của Account và Planner.

5 – Nói dễ hơn làm. Chiến lược từ kế hoạch tới thực thi luôn có một khoảng cách dài ngang Vạn Lý Trường Thành. Trước khi lập kế hoạch truyền thông, bạn cần hiểu cách thức truyền thông hoạt động. Đặc biệt là hiểu về IMC – câu ‘thần’ chú đang được nhiều brand ứng dụng hiện nay.

Liên hệ Hotline Tư vấn: +84 93 1333 150 hoặc điền form để AIM liên hệ và tư vấn cho bạn nhé!