Quy Tắc Truyền Thông Hiệu Quả Của Strategic Planner

Dù là nghề sáng tạo nhưng các Strategic Planner vẫn luôn ghi nhớ một số công thức, quy tắc riêng. Nhờ vào những quy tắc, các mẫu quảng cáo vừa hấp dẫn vừa giải quyết được bài toán kinh doanh của thương hiệu. Những lý thuyết tưởng chừng khô khan này đã được anh Hồ Công Hoài Phương chia sẻ dưới những góc vô cùng thú vị tại buổi học thử vừa qua.

Trong thời gian đầu, các công ty quảng cáo chỉ có copywriter, account và thiết kế. Lúc bấy giờ, các mẫu quảng cáo thường thể hiện những điều tốt nhất, nổi bật nhất của sản phẩm. Càng về sau, sự cạnh tranh càng nhiều nên các công ty quảng cáo phải thay đổi chiến lược trong việc thể hiện ý tưởng. Quảng cáo cần phải thể hiện những gì người tiêu dùng muốn xem, vừa hài hoà được bài toán kinh doanh của thương hiệu.Thế là vị trí planner xuất hiện. Thuở mới bắt đầu, planner thường được tuyển dụng từ các công ty nghiên cứu thị trường. Công việc chính là nghiên cứu về consumer insight; sau đó, vị trí planner dần được nâng cấp lên và đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp quảng cáo trở nên hiệu quả hơn. Theo anh Phương, quảng cáo nên được xem là một môn học và cũng cần có cơ sở lý luận riêng.

Ngoài ra, anh Phương cũng cho hay quảng cáo là một khoản đầu tư và nhiệm vụ cuối cùng quảng cáo là mang về lợi nhuận. Để đạt được điều này, các nhà quảng cáo phải nắm chắc được cách làm truyền thông hiệu quả và các bước để có được creative brief thú vị nhất.

Công thức để làm truyền thông hiệu quả

Tại buổi học thử, anh Phương đã đề cập đến quy tắc A B C; A là attention, B là branding và C là change. Đây được xem là kim chỉ nam mà tất cả người làm quảng cáo phải luôn ghi nhớ và không thể bỏ sót. Với quy tắc trên, các bạn sẽ trả lời được câu hỏi như: idea này có hấp dẫn không? Mẫu quảng cáo này có đủ thu hút chưa? Tuy nhiên, nhiều marketers quên đi điều này và đặt chữ B lên đầu. Họ chú trọng việc làm sao đặt được tên thương hiệu lên mẫu quảng cáo hơn, trong khi mục đích quan trọng nhất của quảng cáo là gây được sự chú ý.

Từ sự chú ý, các khách hàng sẽ định hình được sản phẩm và dần ghi nhớ vào trong tiềm thức. Về mặt branding, nhiệm vụ của nhà quảng cáo phải tìm một hình ảnh cụ thể và một biểu tượng mà người tiêu dùng nhìn thấy là nghĩ đến thương hiệu. Chẳng hạn như nói đến năng lượng, chúng ta luôn nghĩ đến sét đánh, và khi nghĩ đến sét đánh ta luôn nghĩ đến các mẫu quảng cáo của Sting.

Chính vì sự định hình đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng, các nhà quảng cáo gặp khó khăn trong việc tìm ra một biểu tượng mới cho năng lượng để tạo sự riêng biệt. Đây là công việc của một Strategic Planner. Sau đó, dựa trên insight kết hợp cùng tâm lý học, mẫu quảng cáo của bạn sẽ thay đổi được hành vi của khách hàng, đây là bước C.

Quy tắc A B C là cách đo lường độ hiệu quả của chiến dịch truyền thông và cũng là điều mà marketer phải đảm bảo được.

Một creative brief tốt sẽ tạo được ý tưởng hay

Công việc của Strategic Planner là hỗ trợ bộ phận creative có được ý tưởng hay. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, planner phải tạo được một creative brief thú vị và truyền được cảm hứng. Anh Phương cho rằng chìa khoá nằm ở ba bước: define issue – explore insight – create idea.

Define issue: Truy tìm vấn đề

Xác định lý do chính là bước quan trọng nhất trước khi chạy một chiến dịch. Trước khi thực hiện một chiến dịch, chúng ta phải trả lời câu hỏi: “Tại sao phải làm quảng cáo?”. Nếu chúng ta không có lý do chính đáng, vậy tại sao phải làm quảng cáo cho phí tiền. Nếu chúng ta không làm tốt bước xác định thì ý tưởng cũng chẳng bán được, cả quá trình quảng cáo cũng trở nên mông lung. Công sức brief cho creative và thuyết trình trước khách hàng cũng trở nên vô nghĩa.

Vậy thực chất issue là gì? Issue chính là vấn đề mà thương hiệu đang đối mặt và là do khiến người tiêu dùng không mua sản phẩm, dịch vụ nữa. Xác định được issue, các marketer đã nắm được lời giải cho bài toán mà khách hàng đưa ra. Nhưng thực tế, việc xác định issue là vô cùng khó khăn.

Explore insight: insight nào issue đó

Nếu bước define issue thành công thì explore insight cũng trở nên “dễ thở” hơn vì insight nào tương ứng issue đó. Nói cách khác, việc xác định đúng vấn đề của thương hiệu sẽ tạo được tiền đề trong việc tìm kiếm insight. Đối với anh Phương, insight chính là nguyên liệu đầu vào để kích thích sự sáng tạo, sự hứng khởi.

Insight là từ được sử dụng phổ biết trong ngành marketing, quảng cáo… Tuy nhiên, các nhà quảng cáo chỉ đang ngừng lại tại consumer insight và chưa đặt được insight vào bối cảnh có issue. Một số insight thú vị, hấn dẫn nhưng chẳng giải quyết được vấn đề mà các thương hiệu đang đối mặt thì chiến dịch quảng cáo cũng không đạt được mục đích cuối cùng.

Create idea: ý tưởng ra đời

Bước cuối cùng chính là create idea – định hình ý tưởng. Sau khi creative brief được duyệt, người làm sáng tạo sẽ nhào nặn ý tưởng, thông điệp cho chiến dịch quảng cáo.

Sau tất cả, các Strategic Planner phải luôn ghi nhớ và đảm bảo dược quy tắc ABC, xác định được vấn đề của thương hiệu. Cho dù bạn cho ra đời được một ý tưởng hay, một concept tuyệt vời nhưng không xác định được vấn đề thì chiến dịch quảng cáo đó cũng trở nên thất bại. Cuối cùng, quảng cáo là một khoản đầu tư và cần sinh ra lợi nhuận.

Strategic Planner là vị trí rất thú vị và quan trọng trong một công ty quảng cáo. Bên cạnh đó, để trở thành một planner có nền tảng tốt, bạn cần được hướng dẫn bởi những giảng viên giàu kinh nghiệm trong ngành. Chính vì thế, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu và có ý định theo nghề thì hãy đăng ký hoặc tham khảo khoá học Strategic Planning tại AIM Academy. Mọi thông tin về khoá học, bạn có thể tìm hiểu ở đây.