Content – Vì Đâu Phải Nhìn Kỹ Nghĩ Sâu?

Với sự phát triển của công nghệ, bất cứ ai, bất cứ công ty nào cũng có thể sản xuất nội dung. Chưa dừng lại ở đó. Người dùng giờ đây đã nắm trong tay sức mạnh kiểm soát. Họ được chọn mình đọc gì, nghe ai nói và ‘tiêu thụ’ nội dung khi nào. Chính sự thay đổi này buộc người content phải ngồi lại và hiểu rõ hơn về công việc của mình cũng như thay đổi kịp thời để sống sót trong kỷ nguyên của nội dung.

Đây cũng chính là điều anh Nguyễn Hữu Thịnh, Creative Director của Dentsu One Vietnam, chia sẻ trong buổi học thử lớp Creative Content tại AIM vào sáng thứ 7 này. Cùng dành 5 phút nghiền ngẫm về những chia sẻ của Copywriter giàu kinh nghiệm, người đứng sau thành công của những dòng copy đầy cảm xúc của chiến dịch Đèn Đom Đóm nhé.

Đây là một buổi ‘nhập môn’ về content, trong đó giảng viên đề cập đến khái niệm, tiến trình phát triển của ngành quảng cáo tại Việt Nam cũng như lộ trình sự nghiệp và những tố chất cần có dành cho người làm content. Bài viết này sẽ bàn về phần đầu tiên của bài giảng: content là gì và tại sao content cần liên tục thay đổi.

Trong buổi học thử, bài giảng được truyền tải nhẹ nhàng qua những case thành công chứ không đặt nặng lý thuyết. Qua đó học viên sẽ tự tìm được định nghĩa riêng về content cho riêng mình. Như anh Thịnh chia sẻ, content không có đúng hay sai mà làm sao phải thuyết phục được người dùng về ý tưởng mình đưa ra.

1. Content đâu chỉ có Facebook post

Người dùng hiện nay tương tác trực tuyến từ 16 đến 18 tiếng mỗi ngày. Vì vậy thương hiệu cũng phải liên tục thay đổi để thích ứng với thói quen người dùng với nhiều hình thức khác nhau. Hiện nay nhiều người vẫn hiểu content chỉ là nội dung bài viết nhưng trên thực tế, content bao gồm rất nhiều hình thức để cung cấp thông tin và tương tác với người dùng. Ví dụ hình thức content quen thuộc nhất hiện nay có lẽ là Facebook post. Nhưng content không chỉ dừng lại ở đó.

Tùy đối tượng và nhu cầu khách hàng, từng brand sẽ có cách giao tiếp với đối tượng mục tiêu khác nhau.
Một số nhãn hàng sẽ ‘giao tiếp’ bằng hình ảnh. Sony chọn cách truyền đạt thông tin với người dùng qua những bài đăng trên Instagram. Thay vì dùng lời nói miêu tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm Sony được set up trong bối cảnh phòng khách sang trọng sẽ tác động mạnh đến thị giác người dùng hơn. Trong trường hợp này, người sản xuất content không chỉ phải trau chuốt ngôn từ mà còn cần phát triển tư duy hình ảnh.

Ngoài ra, content còn là những câu nói xúc tích và cô đọng, là những slogan bắt tai, đi vào lòng người. Đôi khi chỉ cần nhắc đến người dùng sẽ tự động liên tưởng đến nhãn hàng. Ví dụ, nâng niu bàn chân Việt (Biti’s), luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu (Prudential), hãy nói theo cách của bạn (Viettel). Theo giảng viên, những cụm từ đắt giá đó nhiều khi ‘đáng giá triệu đô’. Và để xuất ra được những ‘lời vàng ngọc’ đó, bắt buộc người làm content phải thực sự am hiểu thương hiệu của mình và người dùng.
Content còn vượt trên cả những bài đăng chữ và hình ảnh trên các màn hình khác nhau. Có thể lạ lẫm đối với 1 số bạn nhưng một hoạt động tương tác trực tiếp với người dùng như trong clip bài giảng của nhãn hàng Nivea đã chọn cũng là một content. Có thể nói đưa ra được một ý tưởng đột phá chính là cấp độ cao nhất của một người làm sáng tạo content.

2. Content – Thay đổi hay là chết


Content cần phải thay đổi, cập nhật liên tục và linh hoạt vì rất nhiều lý do. Công nghệ phát triển không ngừng, thế giới đổi thay mỗi ngày, các phương tiện truyền thông ngày càng phong phú, từ đó hành trình mua hàng của người dùng cũng thay đổi theo.

Công nghệ không ngừng phát triển

Lấy ví dụ trong bài giảng với chiếc điện thoại Nokia 3210 ‘thô kệch’ đáng giá vài cây vàng từ những năm 90, hiện nay dường như đã được thay thế bởi điện thoại thông minh smartphone thiết kế thanh lịch, tích hợp nhiều chức năng không chỉ là nghe gọi. Mobile trở thành môt vùng đất màu mỡ để các thương hiệu khai thác. Internet hầu như được phổ cập khắp nơi cộng thêm sự nở rộ của các mạng xã hội. Vậy nên content lại càng sôi động hơn bao giờ hết khi người dùng có thể đóng góp nội dung trên các kênh khác nhau. Giữa một rừng content như vậy, là một người làm content, bạn cần phải ‘xuất sắc’ hơn nữa để có thể không bị hòa lẫn vào đám đông.

Các phương tiện truyền thông ngày càng phong phú

Nhờ có sự phát triển của công nghệ, các phương tiện truyền thông hiện nay không còn bó hẹp trong báo giấy hay truyền hình. Sự phát triển của Internet đem lại nhiều lựa chọn về phương tiện truyền thông cho người dùng. Ví dụ, thói quen mua báo giấy sẽ bị thay thế bởi các trang báo điện tử. Thói quen xem tivi giải trí sẽ bị thay thế bởi Youtube nơi có chứa kho giải trí vô tận và hầu như miễn phí. Nhiều phương tiện hơn đồng nghĩa với việc người sản xuất nội dung cần hiểu rõ và cập nhật về những phương tiện truyền thông mới để thiết kế nội dung phù hợp.

Hành trình mua hàng của người dùng cũng thay đổi theo

Kỷ nguyên Internet cùng với sự hỗ trợ của công nghệ dẫn tới sự thay đổi thói quen mua hàng của người dùng. Các phương tiện thanh toán đa dạng hơn cũng góp phần vào sự thay đổi này. Có thể thấy thói quen đi chợ mua sắm cũng dần bị thay thế bởi những cú click chuột order online. Trước đây khi muốn mua một món hàng nào đó, khách hàng sẽ lựa chọn đến tận cửa hàng để được tận mắt xem sản phẩm. Giờ đây, quyết định mua món đồ đó hay không đôi khi chỉ phụ thuộc vào hình ảnh minh họa lung linh trên trang web. Vì vậy người làm content hiện nay không chỉ cần viết và còn phải nhanh nhạy và nắm bắt xu tâm lý cũng như thói quen mua hàng đó mới có thể giúp ‘chốt đơn’ với khách hàng.

Có thể thấy 3 lý do đó được giảng viên trình bày như một chuỗi Domino: công nghệ phát triển mới đem lại nhiều lựa chọn về phương tiền truyền thông và từ đó thói quen mua sắm của người dùng cũng bị tác động.
Kết thúc phần 1 trong bài giảng, anh Thịnh đã giúp các bạn tham gia hiểu rõ được định nghĩa về content không chỉ là một bài đăng Facebook đơn giản và còn gồm nhiều hình thức thể hiện khác nữa. Content không chỉ có ‘chém gió’ online mà còn phải nghiên cứu hình thức tiếp cận hiệu quả nhất đến người dùng. Nghiệp content cũng yêu cầu bạn phải thay đổi và cập nhật liên tục để tránh bị ‘bỏ lại phía sau’ giữa bạt ngàn những content từ nhiều kênh đa dạng nhờ sự phát triển của công nghệ, phương tiện truyền thông và thói quen người dùng.

Liệu nội dung bài giảng đã giúp bạn mở mang phần nào về content? Các bạn có muốn được ‘khai sáng’ toàn tập về nghiệp content và làm sao để thành công với con đường này? Đăng ký ngay khóa học Creative Content để được hướng dẫn cách lên chiến lược, xây dựng và triển khai ý tưởng thành công với các giảng viên kỳ cựu đến từ Dentsu One, Saatchi & Saatchi Vietnam, ClickMedia và CHI Communication. Để tìm hiểu thông tin hoặc đăng ký khóa học, bạn có thể tham khảo tại đây.