Nhật Ký Những Ngày Đầu “Trầy Trật” Của Một Account Intern – Phần 1

Nguyễn Hoàng Hà

Hà là sinh viên tốt nghiệp loại khá từ một trường đại học, chuyên ngành quản trị kinh doanh tại TP. HCM. Hà thích giao tiếp, điều phối sắp xếp công việc và gặp gỡ nhiều người. Sau khi tìm hiểu kỹ về ngành Marketing & Communication, Hà cảm thấy thích công việc Account Management bên phía Agency và quyết tâm đầu tư chuẩn bị cho công việc này. Sau hai vòng phỏng vấn: vòng đầu tiên với người quản lý trực tiếp là chị Chi – Senior Account Manager và vòng hai với anh Tuấn – Head of Client Service – là người chịu trách nhiệm cao nhất của phòng Account, Hà rất thích Agency này và nể phục anh Tuấn, chị Chi vì họ thật giỏi và giàu kinh nghiệm. Hà quyết định đầu quân về đây để được học hỏi từ các anh chị này.

Thứ Hai – ngày làm việc đầu tiên

“Ngày đầu tiên đi làm trong Agency nổi tiếng, so excited…”

Buổi sáng Thứ Hai, chuẩn bị cho ngày đi làm đầu tiên Hà thật hứng khởi. Mặc bộ quần áo mới mua theo phong cách smart-casual, Hà đã không còn là cô sinh viên bụi bặm ngày xưa nữa. Bước chân vào văn phòng lúc 9am Hà thấy không khí thật nhộn nhịp, những gương mặt sáng, ăn mặc hiện đại, nhiều mái tóc nhuộm màu và nhiều vết xăm kỳ thú. Tất cả nhân viên trong văn phòng tấp nập dồn về phòng họp lớn để chuẩn bị cho buổi họp WIP (work-in-progress meeting) đầu tuần.

Hà hơi khớp vì suốt buổi meeting các anh chị nói tiếng Anh như gió, ứng đối với sếp rất nhanh và gãy gọn. Mặc dù không hiểu lắm nhưng Hà biết họ đang nói về công việc. Trước khi tan buổi họp, Hà được anh Tuấn giới thiệu trước toàn bộ công ty về sự tham gia của Hà với vai trò Account Intern mới trong nhóm của chị Chi.

Sau buổi WIP meeting hào hứng, toàn bộ nhân viên tản về khu vực của mình để bắt đầu công việc. Hà được chị Chi dẫn về chỗ ngồi với máy tính đã chuẩn bị sẵn sàng. Bật máy tính lên và mở tài khoản email mới do công ty cung cấp, Hà cảm thấy vinh dự vì từ đây mình có địa chỉ email mới mang tên công ty quảng cáo nổi tiếng toàn cầu. Sau khoảng 15’, ngước mắt lên và nhìn xung quanh, Hà thấy mỗi anh chị chuyên chú vào công việc của họ, chị Chi vừa nói chuyện qua điện thoại vừa gõ máy tính; anh Tuấn thì ngồi trong phòng họp với sếp lớn. Hà bắt đầu thấy bối rối vì mình sẽ bắt đầu từ đâu? Ai phân công công việc cho mình?

Chờ đến hơn 30’ chị Chi vẫn chưa dứt cuộc gọi, Hà lục lọi trong máy tìm tài liệu để đọc thì không thấy file nào cả. Nhìn xung quanh mọi người vẫn chăm chú làm việc bên màn hình, Hà quyết định vào facebook và cập nhật dòng trạng thái “Ngày đầu tiên đi làm trong Agency nổi tiếng, so excited…”

Trong lúc đang lướt facebook, Hà nhận được email đầu tiên từ chị Chi, trong đó chị Chi ghi ngắn gọn rằng “Hà, tải file này về (kèm link) và circulate cho cả team”. Hà nhanh chóng nhấp vào link để lấy file về, nhưng khi có đầy đủ file Hà không biết team là những ai để gửi file cho họ. Lúng túng, Hà tìm chị Chi để hỏi thì chị Chi đã vào phòng họp và đang nói chuyện với anh Tuấn. Hà đành phải ngồi chờ. Đến gần sát giờ trưa vẫn chưa thấy chị Chi và anh Tuấn họp xong, Hà hỏi các bạn đồng nghiệp xung quanh là team của chị Chi gồm những ai thì chỉ nhận được câu trả lời rằng “Tuỳ theo khách hàng”. Sau đó Hà thấy một số bạn đứng lên đi ra ngoài ăn trưa, một số còn lại vẫn tiếp tục làm việc. Chưa biết phải làm gì tiếp theo, Hà quyết định đi ăn trưa thật nhanh và hy vọng lúc về sẽ gặp được chị Chi để hỏi rõ về việc team members là những ai để gửi file đi.

Hà hỏi thử vài bạn còn lại trong công ty để đi ăn trưa cùng thì chỉ nhận được cái lắc đầu, Hà lặng lẽ bước ra khỏi văn phòng và tìm chỗ ăn trưa một mình. Vừa nuốt vội miếng cơm để về văn phòng sớm, Hà chớm buồn vì mọi việc không phải như mình nghĩ. Về đến văn phòng sau 20’, Hà không còn thấy anh Tuấn và chị Chi nữa, có lẽ họ đã đi ăn trưa rồi. Hà quyết định chờ tiếp. Sau một tiếng đồng hồ, chị Chi trở về cùng với Executive Creative Director, họ đi thẳng đến khu vực của Creative và tiếp tục bàn về công việc. Hà mon men lại gần và xin phép ngắt lời chị Chi rồi hỏi “Em đã down file về, bây giờ em gửi cho team là những ai hả chị?”. Chị Chi vẻ không bằng lòng và trả lời “Don’t interrupt my conversation”. Hà sợ hãi và sốc. Về chỗ ngồi, Hà cảm thấy buồn đau ghê gớm, cảm giác bất lực vì không thể hoàn thành công việc đầu tiên được giao.

Sau hơn hai tiếng đồng hồ chờ đợi, Hà bỗng chợt nghe chị Chi gọi một số bạn vào họp và gọi cả Hà. Bước vào phòng, câu đầu tiên chị Chi hỏi Hà “Tại sao chưa ai nhận được tài liệu để chuẩn bị brief cho dự án đấu thầu (pitch) quan trọng?”. Hà ú ớ một lúc mới thốt nên lời: “Em không biết team là những ai để gửi, em đợi để hỏi chị từ sáng đến giờ mà không gặp được. Vậy bây giờ em phải làm sao?” Chị Chi sững đi một lúc rồi gọi một bạn Account Executive khác “Thảo, em ra in file này và phát cho mọi người trong phòng?” Hà điếng người vì hiểu rằng mình không được tích sự gì trong việc này.

Khoảng 15’ sau, tất cả các thành viên trong nhóm đều nhận được bản in bao gồm brief và tài liệu tham khảo về nước mắm Liên Thành. Mục tiêu mà Liên Thành giao cho các Agency tham gia đấu thầu là khẳng định đẳng cấp chất lượng của thương hiệu nước mắm lâu đời này. Hiện nay Liên Thành được nhận định là già và lép vế so với những thương hiệu mới nổi khác do chưa chú trọng vào làm truyền thông bài bản. Chị Chi bắt đầu brief và cùng bàn luận thời gian, phân công nhân sự cho dự án đấu thầu đầy hứng khởi này. Cả team cùng nhất trí với proposition “Only Quality Makes It a Legend” và họ chỉ có vỏn vẹn hai tuần kể từ Thứ Hai này để hoạch định chiến lược và phát triển ý tưởng truyền thông – giới thiệu Liên Thành đến người tiêu dùng. Hà ngồi nghe mà tai cứ ù đi vì vẫn còn cảm thấy tội lỗi khi chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình. Buổi brief kéo dài hơn 1,5 tiếng và mọi người bước ra khỏi phòng hối hả chuẩn bị làm việc cao độ trong hai tuần sắp tới.

Chị Chi gọi Hà đến bàn làm việc và phân công công việc. Ánh mắt chị lạnh lùng, khác hẳn với hôm chị phỏng vấn Hà. Chị yêu cầu Hà làm Communication Review cho toàn bộ ngành hàng nước nắm trong hai năm 2014 – 2105. Chị giao deadline Hà phải hoàn tất việc này vào Thứ Tư để team Planning và team Creative tham khảo. Song song đó chị giải thích với Hà: “Từ ngày mai cho đến ngày đấu thầu, mình cần phải tạo ấn tượng với Khách hàng rằng mình quan tâm đến họ, đồng thời mình biết tầm quan trọng của ý tưởng sáng tạo trong hiệu quả kinh doanh. Dó đó, mỗi ngày em phải gửi một mẫu quảng cáo hay trong ngành hàng nước mắm hoặc mở rộng ra ngành hàng thực phẩm cho Client.” Hà cảm thấy vui hơn một chút với đề xuất này.

Tối về đến nhà, Hà cảm thấy buồn vui lẫn lộn, và hơi mệt vì ngồi thấp thỏm chờ đợi cả ngày, chưa có nhiều việc để làm. Hà mở máy tính cá nhân và bắt đầu tìm tất cả quảng cáo của ngành hàng nước mắm trong hai năm vừa qua. Đồng thời, Hà đặc biệt không quên tìm cả những quảng cáo hay trong ngành hàng thực phẩm. Hà chỉ có ngày Thứ Ba để hoàn tất mọi việc nên bằng mọi giá Hà phải tìm được hết các mẩu quảng cáo trong đêm nay. Hà miệt mài làm đến 2am.

Thứ Ba

Hà có mặt tại văn phòng lúc 9am và chưa thấy chị Chi đến. Hà hứng khởi viết email báo cáo với chị về mẫu quảng cáo Hà thấy hay và muốn gửi cho Client. Hà viết:

“Dear chị,
Từ hôm nay đến ngày đấu thầu mình còn chín ngày (không kể Thứ Bảy, Chủ Nhật), em đã tìm được chín mẫu quảng cáo hay để lần lượt gửi đi từng ngày trong đó có hai mẫu quảng cáo liên quan trực tiếp đến nước mắm là Chin-su và Nam Ngư; còn bẩy mẫu quảng cáo còn lại là của mì tôm, tương ớt, tương cà, cá hộp, cà phê, vừa là quảng cáo tại Việt Nam vừa là quảng cáo ở nước ngoài. Em gửi chín mẩu quảng cáo. Sáng nay em bắt đầu gửi Client cái đầu tiên về Chin-su.
Em cảm ơn chị nhiều.
Em Hà”

Gửi xong email, Hà bắt đầu mở file powerpoint để làm Communication Review. Khoảng 30’ sau, chị Chi đến văn phòng. Chị mở máy kiểm tra email và gọi Hà vào phòng. Sau đó Hà bước ra, mặt buồn so và viết email:

“Dear chị Chi,
Em đã nhớ lời chị dặn về vấn đề nhạy cảm khi khen Chin-su là ad hay vì là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Liên Thành. Em đã soạn lại cho Client. Nhờ chị approve giúp em.

Dear,
Nhằm mục đích chia sẻ những mẫu quảng cáo hay, em xin gửi đến các anh chị mẫu quảng cáo cá hộp John West. Mẫu quảng cáo này đơn giản và hài hước, nêu bật lên vị ngon của cá hộp John West vì được làm từ cá tươi.
Chúc các anh chị một ngày làm việc vui vẻ nhé.
Cám ơn các anh chị.
Em Hà

Và chị Chi ơi, sau khi gửi xong email này, em sẽ tìm thêm những mẫu quảng cáo khác nữa và sẽ gửi lại để chị approve.
Em cám ơn chị nhiều.
Em Hà”


“Mình đã làm gì sai?…”

Hà tiếp tục làm Communication Review vì chỉ còn mỗi ngày hôm nay thôi. Hà lần lượt cắt một vài khung hình chủ đạo của TVC rồi ghi lại lời đọc của mẫu quảng cáo, tóm lược lại key message của từng mẫu. Hà làm một mạch đến chiều và chợt nhận ra chị Chi vẫn chưa feedback về email Hà soạn gửi khách hàng Liên Thành. Hà chạy vào hỏi chị thì nhận được câu trả lời “Chị đã nhờ Thảo viết lại và gửi đi rồi.” Lại đau điếng vì không biết mình làm gì sai, Hà thất thểu quay lại chỗ ngồi và tự nhủ mình phải làm cho xong Commmunication Review này vào cuối ngày hôm nay. Đến tối Hà mang việc về nhà và miệt mài đến 2am.

Thứ Tư

9am Hà có mặt tại văn phòng, kiểm tra lại lần cuối trước khi trình bày bản Communication Review với chị Chi. Hà lo sợ liệu mình làm như vậy có đầy đủ và đúng ý chị Chi chưa. Lúc 9.30am chị Chi có mặt, Hà bước vào phòng chị và bắt đầu trình bày về Communication Review của ngành hàng nước mắm. Suốt lúc trình bày, gương mặt chị Chi không biểu lộ một cảm xúc nào. Sau khi kết thúc, chị Chi nhận xét rằng Hà chỉ mới dừng ở việc đánh giá quảng cáo truyền hình và quảng cáo báo là những thứ có sẵn và dễ tìm. Hà chưa nỗ lực đi ra ngoài, khảo sát thị trường để đánh giá việc làm truyền thông tại điểm bán. Như vậy bản Communication Review của Hà chưa phản ánh toàn diện về mặt truyền thông của ngành hàng. Chị yêu cầu Hà phải làm bổ sung thêm và hoàn tất trong ngày hôm nay.

“Làm sao? Làm sao? Làm sao đây?!!!”

Một chút lo lắng Hà bật hỏi ngay “Dạ, bây giờ em sẽ đi siêu thị và chợ để chụp hình về mặt hàng nước mắm, nhưng em phải nói làm sao để người ta cho em chụp hình vậy chị?” Chị Chi ngoảnh mặt bỏ đi và không trả lời. Hà hít thở thật sâu, chuẩn bị đồ đạc để đi chợ, siêu thị và cửa hàng tạp hoá trong khu vực quận 1. Đến cửa hàng đầu tiên Hà cảm thấy hơi sợ, hít một hơi thật sâu Hà tự giới thiệu là nhân viên công ty nghiên cứu thị trường và hỏi cô bán hàng về hiệu nước mắm nào bán chạy. Dần dần Hà cũng chiếm được cảm tình của cô bán hàng và xin phép chụp vài tấm hình khu vực mặt hàng nước mắm. Đến chiều Hà đã có kha khá thông tin và hình ảnh các thương hiệu nước mắm làm truyền thông tại điểm bán ra sao. Hà cảm thấy vui và tự tin hơn để về báo cáo với sếp những khám phá mới.

Vừa về đến văn phòng, chị Chi hỏi: “Em đã gửi mẫu quảng cáo hay thứ 2 cho Client chưa?” Hà giật mình và lúng túng “Em tưởng chị giao việc này cho bạn Thảo rồi vì hôm qua chị đã nhờ bạn Thảo gửi đi. Bây giờ em làm tiếp phải không chị?” Chị Chi nhấn mạnh từng chữ “Đó là việc của em. Hôm qua em viết email quá tệ nên chị phải nhờ Thảo. Hôm nay em phải viết email tốt hơn và gửi cho chị xem một lần nữa trước khi gửi Client.” Hà lục lại bài học về Professional Email Writing và viết:

“Dear chị Chi,
Đây là email thứ hai em sẽ gửi cho Client. Nhờ chị approve giúp em.

Dear Liên Thành team,
Em xin giới thiệu em tên là Hoàng Hà – Account Intern mới trong dự án đấu thầu chiến dịch truyền thông của Liên Thành. Em rất vui được làm việc cùng các anh chị.
Em viết email này để chia sẻ đến các anh chị những mẫu quảng cáo hay qua đó cho thấy vai trò quan trọng của truyền thông – sáng tạo đối với ngành hàng thực phẩm.
Và mẫu quảng cáo của ngày hôm nay là Heinz KetchUp. Ý tưởng rất đơn giản về tương cà chua của Heinz rất ngon vì được chế biến từ cà chua tươi mới hái tại vườn.
Em hy vọng các anh chị yêu thích mẫu quảng cáo này và hẹn gặp lại các anh chị vào ngày mai.
Chúc các anh chị một ngày làm việc vui vẻ.
Cám ơn các anh chị.
Nguyễn Hoàng Hà

Mong chị Chi cho em ý kiến để em có thể viết email tốt hơn.
Em cám ơn chị nhiều.
Nguyễn Hoàng Hà”

Hà đứng lên đi đến phòng của chị Chi, gõ cửa và báo cáo đã gửi email, nhờ chị feedback và hẹn chị sau hai tiếng nữa Hà sẽ hoàn thành bản Communication Review. Hà quay về bàn làm việc tiếp. Trong lúc miệt mài cập nhật thông tin thị trường, Hà nhận được email của chị Chi “OK rồi, gửi đi cho Client. Thanks”. Hà thở phào nhẹ nhõm và forward email cho Client. Cuối ngày, Hà hoàn thành xong bài Communication Review và gửi cho chị Chi. Chị hẹn sáng mai 9.30am sẽ chia sẻ file này cho team Creative và Planning.

Thứ Năm

9.30am cả team phụ trách dự án đấu thầu nước mắm Liên Thành có mặt tại phòng họp lớn. Hà đến văn phòng muộn 45’ vì ngủ quên. Hớt hải bước vào phòng họp, Hà nghe chị Chi mở đầu giới thiệu mục đích của buổi họp là để chia sẻ Communication Review của ngành hàng nước mắm để cả team cùng có thông tin, từ đó định hướng cho Liên Thành. Sau đó chị Chi yêu cầu Hà trình bày. Hà khá run vì các anh chị rất senior. Hà đánh giá truyền thông của những đối thủ lớn trong ngành như Masan (Chinsu, Nam Ngư, Đệ Nhị), Hưng Thịnh, Thái Long, Hương Việt, Reeva Ba Miền.

Trong lúc trình bày, Hà nhìn xuống chị Chi. Vẫn gương mặt lạnh lùng, thỉnh thoảng cau mày vì thấy giọng Hà run quá. Hoảng sợ, Hà nhìn sang những anh chị khác để tìm kiếm sự ủng hộ. Anh Toàn – Planning Director – lắng nghe chăm chú nhưng tránh ánh mắt của Hà. Càng về sau anh càng mất dần sự tập trung và bắt đầu nhắn tin. Nhìn sang anh Đạt – Creative Director – thì thấy mắt anh nhìn xa xôi tận đâu, thi thoảng gật gù, Hà không biết anh có đang nghe mình nói không. Anh Sang và chị Nguyệt – bộ đôi art và copy thì hý hoáy vẽ những hình ảnh vô nghĩa trên sổ tay. Cảm thấy mình đang nói giữa không trung tuyệt vọng, Hà vuốt tóc liên tục vì cảm thấy tay thừa thãi và nhìn lên trần nhà để cảm thấy dễ thở hơn. Kết thúc slide cuối cùng Hà cảm thấy như trút được gánh nặng.

Anh Toàn – Plannning Director – lên tiếng: “Cám ơn em, em mới vào mà làm bài dài thế này là nỗ lực nhiều lắm đấy. Thực ra anh không tìm được điều gì mới trong bài này vì những điều em liệt kê ra là những điều tụi anh đã thấy hằng ngày rồi. Communication Review là rút ra bài học từ đối thủ cạnh tranh và từ chính brand của mình nữa, điều hay thì làm tiếp, điều gì chưa hay thì tránh. Khả năng đúc kết bài học chỉ phát triển khi mình có sự trải nghiệm để hình thành point of view. Cái em đang làm hiện tại là thu thập thông tin và cho vào powerpoint; em cố gắng một thời gian nữa em sẽ tiến đến bước đánh giá và nhận định để những Planner như tụi anh và Creative có thể learn something được. Cám ơn em. Và Chi à, anh nghĩ Communication Review này quá sức với một bạn intern, em nên để bạn nào senior hoặc là em làm thì đỡ phí thời gian của bọn anh hơn.” Chị Chi trả lời: “Thời gian gấp quá, em sẽ cố gắng bổ sung thêm.” Còn Hà thì cảm thấy biết ơn những lời thẳng thắn của anh Toàn.

Thực ra cũng nên khen em nó một câu” anh Đạt – Creative Director – tiếp lời khi thấy không khí có vẻ nghiêm trọng. “Em nó có cố gắng đi ra ngoài thị trường, chụp hình và thu thập thông tin. Creative bọn anh cũng học được vài điều để đề xuất ý tưởng tại điểm bán hàng. Vỗ tay khen em nó một cái đi, nó đứng chôn chân ở một góc từ đầu buổi đến giờ kìa.” Cả phòng họp như sực tỉnh với tràng pháo tay. Tiếng vỗ tay vừa ngắt, chị Chi chuyển ngay sang thảo luận về thời gian và tiến độ. Các anh chị thống nhất buổi chiều Thứ Sáu sẽ cùng ngồi xem xét vòng ý tưởng đầu tiên. Cuộc họp kết thúc. Hà nhanh chóng bước ra khỏi phòng và đi đến toilet. Hà bật khóc nhưng không dám để thành tiếng, vậy là công trình hai ngày làm việc thâu đêm chẳng được gì cả, phần được khen thì là do chị Chi ép buộc phải đi ra ngoài thị trường. Nhưng dẫu sao các anh chị cũng khích lệ mình nhiều. Lau nước mắt và đợi một lúc cho mắt bớt đỏ, Hà bước vào văn phòng và nhận được ngay cái lườm của chị Chi: “Em họp xong phải biết dọn dẹp phòng họp, xếp bàn ghế, tắt máy chiếu máy lạnh. Chị không phải là người đi dọn cho em nhé. Chị để nguyên hiện trạng nên giờ em vào dọn dẹp đi.” Hà chạy vội vào phòng họp thu dọn đồ đạc, trong lòng nặng trĩu.

Quay trở lại bàn làm việc, Hà kiểm tra To Do List của ngày hôm nay và biết rằng mình phải chuẩn bị gửi mẫu quảng cáo hay tiếp theo cho Client. Hít thở thật sâu, Hà tự nhủ mình phải lạc quan để có thể viết một email thật hay về quảng cáo của KitKat.

Buổi trưa Hà may mắn tìm được một bạn intern cũng giống mình tên là Tâm đi ăn trưa cùng. Hà hỏi thăm bạn Tâm thấy công việc thế nào thì Tâm bảo mới vào việc cũng chẳng có gì nhiều. Không dám thổ lộ gì hơn nhưng Hà thấy có một bạn cùng hoàn cảnh với mình thì cũng đỡ cô độc.

Đến chiều chị Chi gọi Hà vào và đưa một file excel về dự toán chi phí cho toàn bộ gói thầu làm truyền thông cho nguyên năm của Liên Thành. Chị giải thích: “Trong file này chị đã phân bổ chi phí cho tổng ngân sách một triệu đô. Vì mình đang ở giai đoạn đấu thầu và chi phí rất sơ khởi nên bảng báo giá này rất bao quát.”

“Bây giờ chị cần em làm tiếp 2 options nữa – option 1 tổng ngân sách cao hơn 20%; option 2 tổng ngân sách thấp hơn 10%. Em có 15’ để làm việc này, OK?”. Hà giải thích, “Vì em khá mới với việc này nên chị cho em 2 tiếng được không?”. Chị Chi nhăn mặt “File excel chị đã làm sẵn rồi, em chỉ việc play with numbers thôi. Đúng 15’.” Hà biết chị Chi không thay đổi nên nhanh chóng chạy về bàn làm việc ngay.

Hà mở thêm 1 sheet mới và ghi label “Option 1 +20%” và 1 sheet nữa Option 2 –10%. Hà copy nội dung của sheet đầu tiên và thay số ở cột Phân Bổ tương ứng với tỉ lệ tăng giảm của từng option. Công việc xong trong đúng 15’ và Hà đến báo cáo với chị Chi. Vừa nhìn vào file excel chị Chi đã lừ mắt: “Mục đích chị làm file này để so sánh ba options. Em tách ra làm ba sheet thì chị phải xem từng sheet rời rạc. Em chỉ cần làm 1 sheet, trong đó có 3 cột Phân Bổ tương ứng với ba options – 0, 1, 2 – là chị biết ngay. Về làm lại khẩn cấp cho chị.” Hà lại hớt hơ hớt hải về bàn, hý hoáy cut and paste để kịp gửi ngay cho chị.

Thứ Sáu

Buổi sáng bước vào văn phòng Hà nhận được tin nhắn của chị Chi: “Sáng nay 10am qua văn phòng Liên Thành họp gấp. Chị đi thẳng đến Liên Thành, em chạy đến XXX đường YYY chị gặp em ở đấy.”

Vừa đọc xong Hà tức tốc xuống tầng hầm lấy xe và phóng đến điểm hẹn. Đến nơi Hà còn 7’ trước giờ họp, đang dáo dác tìm phòng họp Hà thấy chị Chi thì mừng quá chạy ào đến. Vừa nhìn thấy Hà chị Chi nghiêm mặt “Em đi họp mà mặc quần jeans, áo thun hình thù chữ viết nhố nhăng thế này à? Đi họp đi tay không thế à? Sổ tay và bút viết đâu?”

Hà lí nhí đáp: “Em tưởng hôm nay là Casual Friday nên ăn mặc thoải mái một chút, em không biết có họp. Em chạy vội nên quên không mang sổ và bút. Em biết lỗi rồi ạ. Vậy em có phải vào họp không chị?” Chị Chi lắc đầu dứt khoát và yêu cầu Hà đi về. Hà lủi thủi xuống lấy xe và về văn phòng. Hà cảm thấy sao mà ê chề đến thế.

Đến văn phòng, Hà kiểm tra To Do List và bắt đầu gửi mẫu quảng cáo hay tiếp theo như đã lên lịch. Gần sát giờ trưa, chị Chi về văn phòng dáng vẻ vội vã, chị gọi Hà vào và không đả động đến chuyện cũ. Chị bảo “Đây là những gì chị take note cho buổi họp sáng nay, đáng lẽ em phải là người take note và làm Contact Report nhưng chị đã không cho em vào họp. Note này chị ghi rất rõ ràng, em biết làm Contact Report chứ?” Hà gật đầu và cầm tờ note của chị Chi về bàn.

Hà đánh máy lại những dòng note của chị Chi, chị ghi khá rõ ràng nên Hà phân biệt được bốn phần: Background, Discussion, Agreement and Next steps. Qua việc này Hà nhận ra nội dung cuộc họp là Client thay đổi brief, họ không muốn chỉ đơn thuần là giới thiệu chung chung về nước mắm Liên Thành mà cần nhấn mạnh về dòng sản phẩm mới làm từ huyết yến vốn rất kỳ công mà họ phải mất năm năm trời nghiên cứu. Chị Chi có giải thích việc chuẩn bị cho dự án đấu thầu này đã đi được nửa chặng đường và cả team đã sẵn sàng cho buổi thuyết trình vào Thứ Sáu tuần sau. Việc đổi brief này Agency cần phải có thêm thời gian để làm lại. Khách hàng không đồng ý và yêu cầu Agency phải giữ nguyên deadline. Viết xong Contact Report, Hà gửi để chị Chi kiểm tra lại. Hà chuẩn bị đi về và qua chào chị Chi thì nghe chị bảo: “Cuối tuần này cả team đi làm vì mình chỉ còn sáu ngày nữa, chưa kể Client đổi brief.” Hà gãi đầu: “Chết rồi cuối tuần này em có hẹn sinh nhật bạn, bọn em đã book vé đi Đà Lạt chơi rồi.” Chị Chi trả lời nhanh “Không sao, enjoy your trip and birthday party.”

“Vậy là cuối cùng cũng xooooooooong một tuần…”

Phần cuối đã có tại đây.

“Con sen” “người đưa tin” “lon ton” là những biệt danh mà nhiều người gắn cho Account. Thực tế, trong 10 bạn, chỉ tìm được 1 Account thực sự làm chủ công việc của mình, 2 – 3 bạn tương đối biết chọn lọc thông tin và nói chuyện được với team nội bộ, còn lại, các bạn vẫn dừng lại ở vai trò truyền tin nhiều hơn. Tại các Agency quốc tế, Account phải có kiến thức sâu rộng về thị trường, chiến lược, thương hiệu và cả sáng tạo nữa. Có vậy thì mới đủ sức giúp khách hàng đồng thời dẫn dắt phòng sáng tạo ra ý tưởng thật tốt. Khoá học Account Management là điểm bắt đầu để bạn làm quen với chuẩn mực của một Account chính hiệu, đồng thời, bước chân vào thế giới Agency với cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Xem thông tin khoá học tại đây.