Lắng Nghe Chuyên Gia HR Hàng Đầu Hé Lộ Bí Mật Tuyển Dụng Ngành Marketing

Nhà tuyển dụng (HR) ngày nay thực sự cần gì? Liệu chuyên môn giỏi, kỹ năng tốt đã đủ để bạn chinh phục công việc ước mơ? Những insight “thầm kín” của các nhà tuyển dụng Marketing đã được 2 chuyên gia HR hàng đầu: chị Đoàn Thu Thảo – Group HR & Office Director – Ogilvy & Mather Vietnam (đại diện cho phía Agency) và chị Vicky Nguyễn – HR Project Change Manager – East Asia Area – BAT (đại diện cho phía Client) nói hộ.

Mở đầu hội thảo là phần giới thiệu Tổng quan ngành Marketing quen thuộc của chị Phạm Thị Diệu Anh – Managing Director của AIM Academy. Đây là những kiến thức bổ ích để các bạn trẻ “chập chững” vào ngành có cái nhìn đầy đủ và rõ ràng hơn về thế giới Marketing, từ đó định vị và xác định con đường sự nghiệp sắp tới của bản thân.

Bước vào phần giao lưu, người tham dự hoàn toàn bị chinh phục trước cách trả lời hài hước nhưng đầy bản lĩnh của hai vị khách mời đến từ phòng HR – bộ phận “thầm lặng” nhưng nắm giữ quyền lực lớn ở hầu hết công ty.

CC2017-HR-07JAN-KV

“Vén màn” quy trình tuyển dụng

Ai cũng biết HR là người phụ trách tuyển dụng, nhưng câu chuyện phỏng vấn thường không chỉ dừng lại ở HR mà còn liên quan đến các trưởng phòng, giám đốc… Vậy, vai trò, sức ảnh hưởng của HR trong câu chuyện tuyển dụng là gì? Sử dụng lối ví von hóm hỉnh, chị Thảo tự định nghĩa bản thân là người “mai mối” giữa ứng viên và quản lý trực tiếp: HR tiếp nhận yêu cầu của quản lý trực tiếp và bắt đầu tìm kiếm ứng viên dựa trên những tiêu chí đó. Cụ thể, công việc đầu tiên của HR là đọc CV, tìm ra những điểm phù hợp của ứng viên, chọn lọc CV và tiến hành tiếp xúc với ứng viên để hiểu rõ năng lực, nguyện vọng của họ so với yêu cầu đã đề ra, cuối cùng, ứng viên tiềm năng nhất sẽ được sắp xếp để gặp quản lý trực tiếp.

CV không phải là tất cả

Đa số nhà tuyển dụng đều đặt nặng sự chuyên nghiệp của bản CV – “gương mặt đại diện” cho ứng viên trong vòng đấu online. Tuy nhiên, chị Thảo – đại diện phía agency lại có quan điểm trái ngược. Chị chia sẻ: Chị không bỏ qua một CV nào cả và có thể châm chước cho những lỗi chính tả. Điều chị quan tâm nhất chính là thái độ của ứng viên trong quá trình tương tác. Ví dụ: Khi HR gửi email hẹn phỏng vấn, hay đề nghị phỏng vấn qua điện thoại, những thí sinh viết email xác nhận cuộc họp, hay thông báo thời điểm phỏng vấn không phù hợp,.. sẽ được đánh giá cao vì tinh thần chủ động. Những chi tiết nhỏ sẽ phản ánh chân thật nhất phong cách làm việc của một cá nhân.  

Nói gì để “ghi điểm” với HR?

Nếu như vòng phỏng vấn với quản lý trực tiếp dựa trên tiêu chí chuyên môn, năng lực và kinh nghiệm thì vòng phỏng vấn với HR là để tìm hiểu động lực và thái độ chuyên nghiệp của ứng viên. Do đó, những ứng viên hiểu rõ mình muốn gì thường dễ “ghi điểm” với HR.

Lương – Không “tường” làm sao “tỏ”?

Chủ đề lương chưa bao giờ trở nên nhàm chán. Theo hai chuyên gia HR, mức lương là đòi hỏi chính đáng của người lao động, do đó các bạn ứng viên không nên ngần ngại đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên, các bạn cần hiểu rõ ưu tiên trong cuộc sống và biết mình muốn gì: Giai đoạn đầu của sự nghiệp là học hỏi, hay kiếm thật nhiều tiền để bù đắp chi phí đầu tư ăn học và trả hiếu bố mẹ? Xác định rõ thứ tự ưu tiên sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định khi đứng giữa những lựa chọn công việc.

Chọn công việc hay chọn sự nghiệp?

Đại diện cho phía client, chị Vicky Nguyễn cho rằng yếu tố tiên quyết để phân biệt giữa công việc và sự nghiệp chính là niềm đam mê. Một công việc mà bạn làm với đam mê, theo đuổi lâu dài, đó chính là sự nghiệp. Đồng thời, để xây dựng sự nghiệp, bạn cần liên tục trau dồi kiến thức và kỹ năng, trong đó kiến thức chính là “the what” và kỹ năng chính là “the how” – hai yếu tố chính giúp hoàn thành tốt công việc. Chị Thảo – đại diện từ phía agency bổ sung thêm: Nếu bạn có định hướng và mục tiêu sự nghiệp rõ ràng, bạn sẽ biết cách lựa chọn những công việc giúp bạn học hỏi kĩ năng và tích luỹ kinh nghiệm phù hợp với mục tiêu sau này. Chị nhấn mạnh thêm: Ngoài tính cách và năng lực, bạn phải bỏ rất nhiều công sức để xây dựng sự nghiệp. Quan niệm “Làm càng lâu, lên cấp càng cao” nay đã lỗi thời.

IMG_1490Buổi Career Compass mở màn năm 2017 chứng kiến sự tham gia của hơn 100 bạn trẻ muốn tìm hiểu về Marketing 

Ngoài ra, các bạn trẻ tham dự còn có cơ hội “trải lòng” với hai chuyên gia HR về những thắc mắc xoay quanh kinh nghiệm phỏng vấn. Một bạn hỏi khó: Có công bằng không khi ứng viên bị loại chỉ thông qua cuộc nói chuyện ngắn ngủi từ 30 – 60 phút với nhà tuyển dụng? Với kinh nghiệm dày dặn, chị Thảo quả quyết: Bởi vì nhà tuyển dụng gặp nhiều ứng viên, do đó họ hoàn toàn có cơ hội so sánh và nhận định ứng viên nào phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển. Tất nhiên, yếu tố chủ quan luôn tồn tại, vì vậy, quá trình tuyển dụng luôn cần qua nhiều vòng từ HR đến quản lý trực tiếp để cân nhắc giữa kỹ năng – thái độ – kinh nghiệm. Câu chuyện nhảy việc, một lần nữa được đem ra “mổ xẻ” tại Career Compass: Liệu những CV bị “băm nhỏ” với nhiều giai đoạn làm việc ngắn hạn 2 – 3 tháng có cơ hội “lọt vào mắt xanh” nhà tuyển dụng? Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia khuyên bạn không nên quá căng thẳng, vì thế hệ 8X, 9X không còn đặt nặng sự trung thành như thế hệ 7X trước đó. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc nhảy việc sau 2-3 tháng được khuyến khích. Chị Thảo “bật mí”: Một cách để hiểu động cơ nhảy việc của ứng viên là đưa ra đề xuất trả lương bằng mức lương cũ, đổi lại bạn được làm việc trong môi trường đa quốc gia chuyên nghiệp. Câu trả lời của ứng viên sẽ chứng minh ưu tiên và động cơ của họ.

Cơ hội việc làm là câu hỏi cuối cùng cũng chính là khoảng thời gian thảo luận sôi nổi nhất của chương trình. Giải đáp thắc mắc về chương trình Management Trainee và cơ hội dành cho dân agency tại công ty client, chị Vicky trả lời: Mục đích của chương trình Management Trainee là tìm kiếm ứng viên tài năng, không phải tiềm năng. Do đó, chương trình này tìm kiếm ở các bạn trẻ mới tốt nghiệp sự can đảm, sáng tạo, tinh thần teamwork, kiên trì cũng như khả năng lãnh đạo, … Với tỷ lệ chọi 1:600, đây quả là một thử thách lớn nhưng không kém phần hào hứng đối với các tài năng trẻ. Nếu bạn đã quá tuổi tham gia Management Trainee, bạn vẫn có thể gia nhập phía client với vị trí khởi đầu như Marketing Executive. Điều bạn cần chuẩn bị là kiến thức Marketing căn bản, tiếng Anh và khả năng trình bày thật tốt.

Không chỉ phía client mới có chương trình management trainee, chị Thảo giới thiệu về chương trình ClickStart hợp tác giữa OgilvyOne và AIM Academy để tìm kiếm tài năng trẻ trong lĩnh vực digital marketing. Các học viên tại AIM Academy sẽ có cơ hội đấu loại để trở thành 4 ứng viên tiềm năng nhất được thực tập 4 tháng tại OgilvyOne – Digital Agency hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra, cơ hội thử sức ở hai trong bốn bộ phận: Account Management, Creative, Production và Consulting sẽ giúp các bạn xác định đâu là nghề nghiệp phù hợp cho bản thân. Xác suất “đậu” ở chương trình này cũng cao hơn so với Management Trainee khi tỷ lệ chọi chỉ vào khoảng 1:5. 

Buổi Career Compass cuối cùng đánh dấu sự kết thúc của năm âm lịch đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của hơn 100 bạn trẻ. Câu chuyện tuyển dụng được chia sẻ bởi các chuyên gia HR hàng đầu đã tạo thêm hành trang quý giá giúp các bạn trẻ đam mê Marketing tự tin theo đuổi hành trình xây dựng sự nghiệp mơ ước trong năm mới.

Career Compass là chuỗi hội thảo hướng nghiệp chuyên ngành Tiếp thị & Truyền thông do AIM Academy tổ chức vào mỗi thứ Bảy hàng tuần. Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Tiếp thị & Truyền thông để chuẩn bị cho con đường sự nghiệp sắp tới? Đăng ký thông tin tại đây để nhận thông báo về những hội thảo Career Compass với nhiều chuyên đề thú vị và đặc sắc!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *