KOTO – Nơi Kết Nối Là Chìa Khóa Thành Công Của Doanh Nghiệp

Đó là nhận định của anh Jimmy Phạm – Founder/Executive Chairman của KOTO trong buổi gặp gỡ các bạn trẻ của chương trình Open Dream Door do AIM Academy tổ chức. Với kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Việt Nam, theo anh, việc tạo ra những giá trị kết nối luôn là yếu tố hàng đầu khi đưa ra chiến lược marketing.

Thành tích đáng nể của “anh cả” cộng đồng doanh nghiệp xã hội

KOTO là một dự án xã hội được thành lập với mong muốn thay đổi cuộc sống của những trẻ em từ 16-22 tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Mô hình hoạt động ban đầu của dự án chỉ bao gồm nhà hàng kinh doanh phi lợi nhuận và trung tâm đào tạo nghề.

Trong chương trình Open Dream Door lần này, các bạn trẻ được đến trải nghiệm tại ngôi nhà mới của KOTO trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Dù chỉ mới đi vào hoạt động chính thức 2 tuần nhưng KOTO đã thu hút đáng kể lượng thực khách tới nhà hàng. Chị Hương Đặng, International Partnership & Engagement Manager của KOTO đã niềm nở chào đón các bạn trẻ đến học hỏi và tham quan doanh nghiệp. Dừng chân ở quầy lưu niệm phía trước nhà hàng, chị cho biết KOTO không chỉ quan tâm đến hương vị của những món ăn mà còn mong muốn mang những sản phẩm lưu niệm ấn tượng nhất đến những vị khách của mình.


Một góc quầy lưu niệm bên trong nhà hàng KOTO

Bước vào bên trong, KOTO chào đón thực khách bằng thiết kế trang trí rất “Tây”, nhưng vẫn tạo không khí ấm áp và gần gũi, đúng như phong cách của người chủ doanh nghiệp KOTO – anh Jimmy Phạm.

Phong cách bài trí rất “Tây”, nhưng vẫn tạo không khí ấm áp bên trong nhà hàng KOTO

Dù công việc bận rộn, anh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian và có mặt từ rất sớm để chia sẻ với các bạn trẻ về quá trình hoạt động cũng như những giá trị mà KOTO mang lại cho xã hội. Anh cho biết, tính đến năm 2016, KOTO đã đào tạo hơn 800 em học viên tại 2 trung tâm đào tạo ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó rất nhiều em sau khi tốt nghiệp đã làm việc tại các khách sạn, nhà hàng nổi tiếng trong và ngoài nước như: Sheraton, Sofitel Metropole, Sofitel Plaza, Hilton, Movenpick, Horizon…


Anh Jimmy Phạm chia sẻ với các bạn trẻ về quá trình hoạt động và giá trị của KOTO

Những con số đáng ngưỡng mộ này là kết quả cho nỗ lực không ngừng nghỉ của anh trong việc xây dựng và gắn kết những trẻ em kém may mắn đến mái nhà chung mang tên “KOTO”. Sau thời gian được học tập kiến thức, rèn luyện những kỹ năng cần có, anh mang những thành viên KOTO hòa nhập lại với cộng đồng. Không còn là gánh nặng xã hội, giờ đây họ tự tin đem khả năng của mình phục vụ và phát triển xã hội. Đối với anh, KOTO thành công và đứng vững trên thị trường là vì luôn lấy yếu tố kết nối con người làm cốt lõi cho mọi hoạt động.

Thương hiệu của sự kết nối và triết lý “Know one, teach one”

Tinh thần kết nối của KOTO thể hiện trước hết qua hình ảnh logo. Anh Jimmy giải thích: Các mảng màu tượng trưng cho các đối tượng xã hội. Mỗi người đều có vai trò quan trọng, góp phần hoàn thiện và làm nên doanh nghiệp xã hội KOTO. Từ một hướng dẫn viên du lịch với ngân sách khởi nghiệp là 20 đô-la Úc, ngày nay, anh Jimmy đã hình thành một mạng lưới kết nối rộng lớn, giúp tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Cùng với anh, các thành viên trong ngôi nhà KOTO cũng không ngừng cùng nhau nỗ lực, xây dựng nên doanh nghiệp xã hội KOTO vững mạnh. Và chị Hương Đặng chính là một thành viên nòng cốt, trưởng thành từ mái ấm KOTO mà anh Jimmy luôn tự hào mỗi khi nhắc đến.


Chị Hương Đặng, International Partnership & Engagement Manager của KOTO

Với thành tích nổi bật như “Sinh viên quốc tế xuất sắc năm 2013 bang Victoria dành cho hệ Đại học” và “Sinh viên quốc tế xuất sắc của năm 2013 – Premier Award” do bang Victoria Denis Napthine trao tặng, chị nhận được rất nhiều lời mời hấp dẫn về các cơ hội việc làm trên thế giới. Tuy nhiên, chị đã quyết định trở về Việt Nam để tiếp tục phát triển KOTO. Hành động của chị chính là biểu hiện rõ ràng nhất cho triết lý “Know one, teach one” – Biết một, dạy một mà KOTO đang theo đuổi. Theo chân chị, rất nhiều trường hợp các em thuộc vùng dân tộc thiểu số, sau khi tốt nghiệp KOTO, đã cùng nhau trở về, thay đổi và cải thiện tình trạng du lịch còn hạn chế ở quê hương mình. Cứ thế sóng sau tiếp nối sóng trước, góp phần thúc đẩy ngành Nhà hàng & Khách sạn Việt Nam đi xa hơn nữa.

Sau khi được truyền cảm hứng và hiểu hơn về thương hiệu KOTO, các bạn trẻ đã rất hào hứng đưa ra các ý tưởng thu hút tài trợ cho những hoạt động sắp tới của doanh nghiệp. Hàng loạt các chiến dịch thú vị như đi bộ và đấu giá gây quỹ, đêm nhạc từ thiện, hay kết nối cộng đồng người Việt ở nước ngoài để hỗ trợ tài chính cho KOTO,… đã được đưa ra thảo luận. Đặc biệt, ý tưởng tổ chức sự kiện Ngày hội Gia đình đã nhận được nhiều lời khen từ đại diện KOTO, vì vừa tạo ra một sân chơi bổ ích gắn kết các thành viên trong gia đình, vừa giúp KOTO giới thiệu đến mọi người những sản phẩm ẩm thực của mình.


Các bạn trẻ tham dự chương trình hào hứng chia sẻ những ý tưởng giúp KOTO thu hút tài trợ

Có thể thấy, thử thách nhỏ này đã giúp các bạn hiểu thêm về những hoạt động phát triển bền vững doanh nghiệp mà KOTO đang nỗ lực hướng đến. Tin rằng, chương trình Open Dream Door lần này sẽ mang về cho các bạn những kiến thức hữu ích về doanh nghiệp xã hội – một loại hình đã và đang tạo nên những luồng gió mới tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Bằng việc xây dựng các company tour đầy thiết thực tại các công ty ở cả client & agency, chương trình Open Dream Door cung cấp cho các bạn trẻ cái nhìn sâu sát hơn với ngành Marketing & Communication, thực tế hóa các bài giảng lý thuyết, từ đó chạm gần hơn đến cánh cửa bước vào nghề nghiệp ước mơ. Chương trình được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các bạn học viên tại AIM Academy. Tìm hiểu thêm về các khoá học đa dạng và chuyên nghiệp của AIM Academy tại đây.