Học Viên Khoá Strategic Planning 07 “Hiến Kế” Giúp Lazada Chinh Phục Người Tiêu Dùng

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT) trên khắp thế giới khiến các doanh nghiệp xem đây là một miếng bánh vô cùng béo bở.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vẫn chưa trưởng thành và đầy cạnh tranh như ở Việt Nam, các công ty TMĐT đang rơi vào cơn khủng hoảng trong việc tìm hướng phát triển. Là một “ông lớn” trong ngành với 30% thị phần, Lazada cũng không ngoại lệ. Làm sao để người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng và yêu thích Lazada đủ để sẵn sàng mua sắm online? Đây cũng chính là đề bài dành cho các học viên trong Buổi Tốt Nghiệp Khoá học Strategic Planning 07 tại AIM Academy vào ngày 17.12.2016.

Sau 2 tháng của khoá học với những giờ giảng dạy kiến thức chuyên môn kết hợp thực hành, học viên được chia thành 3 nhóm và đem ý tưởng của mình trình bày trước hội đồng giám khảo cũng chính là những giảng viên bộ môn  bao gồm: Anh Trần Minh Khoa – Account Director, J. Walter Thompson Vietnam và anh Hồ Công Hoài Phương – Planning Director, Dentsu AlphaVới nhiệm vụ giải quyết nỗi lo “kinh điển” muôn thuở của người tiêu dùng khi mua sắm online: Hàng hoá không giống như trong mẫu quảng cáo, cả 3 đội đã đưa ban giám khảo đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với những ý tưởng táo bạo và độc đáo.

IMG_1603Các đội trình bày ý tưởng của mình trước Hội đồng Giám Khảo

Chiến lược “Hình không lừa tình” của nhóm 1 đánh thẳng vào “huyệt” người tiêu dùng với ý tưởng TVC hài hước: ví von mua hàng online cũng giống như hẹn hò online, ngoài ra đề xuất xây dựng Talk to Lazada Forum – nơi người tiêu dùng có thể thoải mái chia sẻ những phản hồi chân thật của mình về sản phẩm mua sắm tại Lazada cũng được đánh giá cao. Trong khi đó, nhóm 2 lại gây ấn tượng bởi khả năng thuyết trình vô cùng thu hút và thấu hiểu người tiêu dùng khi tìm ra insight mới: Nỗi sợ phải chịu rủi ro một mình khi mua hàng trực tuyến. Để giải quyết vấn đề này, nhóm cho ra đời big idea: “You are not alone, Lazada gives you a hand whenever you need” tập trung vào việc nâng cấp chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng hiện tại của Lazada như giao hàng nhanh, rẻ và chế độ đổi trả hàng tiện lợi, …

IMG_1607Phần thuyết trình đầy sinh động của nhóm 2 khiến mọi người không thể rời mắt

Nhóm 3 không hề kém cạnh so với các nhóm bạn khi táo bạo thay đổi khách hàng mục tiêu: từ phân khúc thị trường thành phố trung tâm sang khách hàng ở vùng ngoại ô. Dù thay đổi brief, nhưng sự quyết đoán cùng khả năng phân tích insight cũng như những ý tưởng độc đáo của nhóm đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ 2 vị giám khảo đầy kinh nghiệm.

IMG_1650Các đội tạo dáng nhí nhảnh bên các Giảng viên Khoá Học

Thị trường TMĐT Việt Nam là một miếng bánh ngon nhưng vô cùng “khó nuốt”. Đề bài kỳ này của khoá học Strategic Planning 07 quả thật là một thử thách không dễ, ngay cả với những người làm nghề chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các bạn học viên đã vượt qua thử thách một cách xuất sắc khi đưa ra được những chiến lược đầy tính ứng dụng và thực tiễn, cung cấp nhiều góc nhìn mới thú vị và sâu sắc cho “ông lớn” Lazada. Các bạn hoàn toàn xứng đáng với tấm bằng tốt nghiệp để sẵn sàng trở thành những nhà hoạch định chiến lược truyền thông tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *