Dự Đoán Xu Hướng – Tố Chất “Vàng” Của Marketer Hiện Đại

Một marketer giỏi là người có khả năng dự đoán xu hướng và áp dụng nó vào các chiến dịch quảng cáo một cách tài tình. Tuy nhiên, không phải marketer nào cũng đủ độ nhạy bén để “theo kịp thời đại”. Nhiều marketer còn nhầm lẫn tai hại giữa xu hướng và trào lưu, kết quả là chiến dịch chết “yểu” trước khi tạo nên dấu ấn trên thị trường. Với chủ đề “Trendswatching”, hội thảo tiếng Anh ngày 20.05.2017 tại AIM Academy đã giúp người tham dự hiểu thấu đáo hơn về từ khoá #xuhướng cũng như bổ sung kiến thức thiết thực vào cẩm nang của marketer hiện đại.

“Cầm trịch” bởi chị Mic Nguyễn – Senior Planner của BBDO Vietnam, hội thảo mở đầu bằng hai chiến dịch ấn tượng: “Sorry, I spent it for myself” và “Love freebies? Get them legally” của Harvey Nichol – ông hoàng cửa hàng bán lẻ cao cấp đến từ xứ sở sương mù. Nếu như “Sorry, I spent it for myself” gây sốt với thông điệp khích lệ sự ích kỷ của mỗi cá nhân bằng những món quà rẻ tiền nhân dịp giáng sinh – đánh vào xu hướng “yêu bản thân” của con người hiện đại thì “Love freebies? Get them legally” lại gây ấn tượng bằng cách áp dụng xu hướng quảng cáo thực – sử dụng chính những đoạn camera quay lại cảnh khách hàng trộm đồ tại cửa hàng để kêu gọi mọi người mua hàng qua app với giá tốt.

TVC “Love freebies? Get them legally” gây bất ngờ với ý tưởng độc đáo và mới mẻ 

Bạn có đủ nhạy bén để bắt kịp xu hướng?

Để giúp người tham gia hiểu đúng định nghĩa xu hướng và tạo điều kiện cho mọi người thực tập tiếng Anh, chị Mic đề nghị mỗi nhóm brainstorm để tìm ra những xu hướng trong các chiến dịch yêu thích. Tham gia hội thảo lần này chủ yếu là những bạn trẻ làm việc tại agency nên câu hỏi này dường như không thể làm khó các bạn.

Chỉ trong vòng 30 phút, rất nhiều “xu hướng” hiện đại đã được liệt kê từ các chiến dịch lớn nhỏ trong nước đến các chiến dịch đình đám quốc tế như: xu hướng hài hước, châm chọc (quảng cáo Điện máy xanh), sở thích đi phượt của giới trẻ (quảng cáo Bitis Hunter), sử dụng công nghệ (quảng cáo dầu gió xanh Thiên Thảo), đề cao tính nữ quyền (Like A Girl của Always), tính chia sẻ (quảng cáo Coca cola), đề cao tình cảm gia đình (quảng cáo Fami),…

IMG_4908Phút thảo luận nhóm giúp mọi người rèn luyện tiếng Anh và trao đổi quan điểm cá nhân

Phân biệt trào lưu và xu hướng  

Liệu có phải tất cả những “xu hướng” được nhắc đến ở trên đều thực sự là xu hướng? Hầu như tất cả người tham dự đều do dự trước câu hỏi này. Dưới góc nhìn của một chuyên gia, chị Mic đã giúp các bạn phân biệt hai khái niệm một cách rõ ràng hơn. Nếu như trào lưu xuất hiện và biến mất trong chớp mắt theo kiểu “mau nóng chóng nguội” thì xu hướng lại có sức ảnh hưởng rất lớn,  tác động lên mọi lĩnh vực theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.

christian-louboutin-new-lipstick-collectionChristian Louboutin – thỏi son “thần thánh” là đại diện điển hình cho trào lưu của một bộ phận giới trẻ

Bạn còn nhớ thỏi son “thần thánh” Christian Louboutin? Tưởng như giữ mãi ngôi vàng trong lòng mọi cô gái nhưng chỉ vài tháng sau đó, nó đã nhanh chóng bị soán ngôi bởi thỏi son ombre hai màu của Laneige được cô nàng diễn viên chính “Hậu duệ mặt trời” sử dụng. Đây là một ví dụ điển hình cho những trào lưu có sức ảnh hưởng nhanh chóng đối với giới trẻ, đặc biệt phổ biến ở các lĩnh vực: mỹ phẩm, thời trang, âm nhạc, điện ảnh… Trong khi đó, xu hướng có sức “công phá” mạnh mẽ đối với mọi đối tượng ở nhiều lĩnh vực. Tùy theo thời gian duy trì và mức độ ảnh hưởng, xu hướng có thể được phân làm 3 loại chính: Microtrend (3 – 5 năm), Macrotrend (5 – 10 năm) và Megatrend (trên 10 năm).

Screen Shot 2017-05-25 at 12.13.13 PMXu hướng đề cao nữ quyền – mega trend được dự đoán sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tới 

Sau phần hướng dẫn của chị Mic, các bạn đã có thể tự tin xác định đâu là xu hướng, đâu là trào lưu để tự tin trả lời câu hỏi trên. Điều thú vị là có những “xu hướng” ban đầu  tưởng là xu hướng, nhưng hóa ra lại chỉ là trào lưu!

Xu hướng – Mi từ đâu đến?

Vì sao xu hướng xuất hiện? Ai tạo ra xu hướng? Làm sao để nhận ra xu hướng? Những thắc mắc này cũng được chị Mic giải đáp cặn kẽ. Thực ra, những người tạo ra xu hướng (trend creator) chỉ là một số ít những tài năng kiệt xuất của thời đại như: Walt Disney, Karl Lagerfeld, Steve Jobs, JK. Rowling, Mark Zuckerberg,…

Screen Shot 2017-05-25 at 12.10.39 PMMuốn tìm xu hướng? Hãy theo dõi những cá nhân kiệt xuất này!

Phần lớn chúng ta đều thuộc về nhóm người “phát tán” xu hướng (trendsetter) và người theo xu hướng (trend follower). Do vậy, để tìm xu hướng mới, cách đơn giản nhất chính là theo dõi những nhân vật có sức ảnh hưởng, sau đó xác định những dòng xu hướng hiện tại để chắc chắn về độ độc đáo và tìm kiếm sự xuất hiện tương đồng của nó ở các lĩnh vực trong đời sống. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua đó chính là tìm hiểu động cơ đằng sau xu hướng. Bất kể xu hướng nào cũng cần phản ánh những nhu cầu cơ bản của con người theo mô hình kim tự tháp: tâm lý, thức ăn, sex, ngủ, sự an toàn, tài sản, gia đình, công việc, tình yêu, tình bạn …

IMG_4931Chị Mic cùng các bạn phân tích xu hướng và cách nắm bắt xu hướng

Một marketer thông minh có thể nhận ra xu hướng hiện tại rất nhanh, nhưng chỉ một marketer bản lĩnh mới có thể dự đoán các xu hướng tiếp theo để tạo nên những chiến dịch sáng tạo mang tính đột phá.

Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Marketing đồng thời rèn luyện khả năng giao tiếp tiếng Anh chuyên ngành? Đừng bỏ lỡ các hội thảo tiếng Anh sắp tới của AIM Academy. Đăng ký nhận thông tin tại đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *