Digital Runner – Cuộc Đua Đầy Hứng Khởi Của Các Marketer Tương Lai

Giữa một thế giới digital biến động và xoay chuyển từng ngày, sinh viên và người mới đi làm cần chuẩn bị kĩ năng gì để phát triển và thăng tiến? Cuộc đua Digital Runner 2018 do AIM tổ chức đã giúp cho các học viên AIM tích lũy các kĩ năng mềm cần thiết để khởi đầu con đường sự nghiệp suôn sẻ hơn.

Digital Runner là cuộc đua đầu tiên dành riêng cho các học viên AIM Academy. Đây là cơ hội để các học viên AIM Academy có cơ hội cọ xát dự án thực tế với sự hướng dẫn của mentor giàu kinh nghiệm. Hai mentor dẫn dắt cuộc thi là Chị Tâm Trần (Digital Account Director, Bonsey Jaden) và Chị Lâm Tuyết Hoa (Project Manager, Điền Quân Media).

Trong 1 tuần diễn ra cuộc đua, các tay đua sẽ cùng nhau tranh tài trên đề bài do mentor đưa ra, theo hình thức đấu loại trực tiếp. Giải thưởng cuộc thi là cơ hội việc làm dành cho 4 ứng viên xuất sắc còn lại, tại 2 công ty có môi trường làm việc chuyên nghiệp và danh tiếng trong ngành.

1. Ấn tượng đầu tiên khi tuyển dụng đến từ đâu?

Khởi động với buổi đầu tiên của Digital Runner, Chị Tâm Trần – đã bước đầu “giải ngố” cho các tay đua bằng những tuyệt chiêu tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Trong bất kì cuộc phỏng vấn nào, ấn tượng đầu tiên sẽ giúp bạn nổi bần bật trong tâm trí nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, những ấn tượng này sẽ giúp bạn gia tăng xác suất “lập kèo” ăn mừng đậu phỏng vấn. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa để ý hoặc xem nhẹ yếu tố này. Vì vậy, kết quả là nhiều ứng viên ra về với “cảm giác” trúng tuyển nhưng vẫn không nhận được bất kì lời mời nào.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của ấn tượng đầu tiên, bạn cần chủ động đi ngay vào thế mạnh của bản thân, sử dụng từ ngữ “đắt giá” khi thể hiện tính cách và thể hiện rõ mục đích khi ứng tuyển.

Với môi trường giải trí như Điền Quân, ngoài tinh thần “hết mình”, ứng viên sẽ hoàn toàn “ăn điểm” khi thể hiện bản thân cực kì yêu thích nội dung giải trí mà cụ thể là các gameshow truyền hình. Tuy nhiên, trong phần giới thiệu, các tay đua vẫn “nhạt” bởi lối mòn “kể lại” quá trình làm việc đã trải qua. Vì vậy, chị Hoa đã đưa ra lời khuyên “tăng độ mặn” bằng cách chủ động trả lời câu hỏi “sở thích của bạn là gì?”. Yếu tố này sẽ quyết định mức độ phù hợp giữa bạn và công việc tại Điền Quân.

Về vị trí tại Bonsey Jaden, một số bạn đã gây sự chú ý của chị Tâm khi thể hiện tiềm năng về logical thinking nhưng chị vẫn chưa “nghe phát yêu luôn” bởi tiếp nhận quá nhiều nội dung. Theo chị chia sẻ, nếu đặt mục tiêu ứng tuyển vị trí account tại agency, bạn cần đưa ra kinh nghiệm liên quan đến nghiên cứu hoặc ít nhất, bạn “bồ kết” con số và phân tích thông tin.

2. Marketing mindset: biết người, biết ta

Bước vào buổi Presentation của Digital Runner, các tay đua sẽ chọn lựa và trình bày 1 trong 2 đề bài như sau:

1. Tiến hành research để đẩy marketing cho ứng dụng đặt vé xe khách: vexere.com ra thị trường. Ứng viên giải thích nội dung research, giải thích tại sao research và marketing activity dựa trên research.

2. Trình bày idea sản xuất series âm nhạc youtube. Ứng viên đưa ra concept và giải thích lí do tại sao, đối tượng là ai, thông điệp là gì?

Khi bắt tay vào giải quyết đề bài đưa ra, nhiều bạn chỉ research thông tin qua loa hoặc đi ngay vào trình bày idea. Từ đó, dẫn đến ý tưởng đề xuất không đáp ứng được yêu cầu đưa ra. Vì vậy, research là khâu “tưởng nhỏ mà hoá ra có võ” bởi đây là nền tảng để xây dựng lên một idea sáng tạo, đáp ứng yêu cầu hoặc thu hút sự quan tâm của khách hàng lẫn người xem. Bên cạnh đó, research chính xác sẽ cho ra hoạt động marketing “chuẩn không cần chỉnh”.

Để research hiệu quả, bạn cần đọc kĩ đề để xác định cần research cái gì, luôn đặt câu hỏi tại sao research yếu tố đó và rút ra ý chính từ phần research của mình.

Qua phần trình bày của ứng dụng vexere.com, cuộc đua đã tìm ra một số tay đua sở hữu logical thinking, khả năng phân tích và đánh giá dựa trên thông tin research. Ở sản phẩm ứng dụng đặt xe, khâu research đã xoay quanh 3 câu hỏi (tại sao chọn xe đò mà không chọn loại hình khác (máy bay, xe lửa…)? Tại sao book online mà không đến trực tiếp bến? Tại sao chọnvexere.com mà không chọn đơn vị khác?). Phần thuyết trình của các tay đua đã làm rõ những yếu điểm của branding khi chưa nêu rõ những lợi ích mà người dùng quan tâm. Vì thế, những hoạt động marketing phải đánh mạnh vào những giá trị nổi bật: tránh phiền phức, tiết kiệm thời gian, bớt chi phí, đáng tin cậy…

Đối với các ý tưởng trình bày cho series âm nhạc trên Youtube, các concept, thông điệp do thí sinh đưa ra được đánh giá cao thể hiện rõ việc research chính xác dòng nhạc, ca sĩ, đối tượng người nghe. Phần trình bày của các thí sinh đã phát triển một series âm nhạc “chất hơn nước cất” bao gồm các bài hát underground, một tay đua của Digital Runner đã “đánh trúng” trào lưu âm nhạc của những người trẻ yêu thích phong cách tự do, tươi mới. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của ý tưởng là những bản nhạc underground sẽ được “chế biến” theo nhiều lối thể hiện khác nhau, ví dụ: giao hưởng, pop, ballad… Đây là một ý tưởng âm nhạc mới lạ, đột phá và dự đoán thu hút đối tượng người nghe từ 18 đến 35 tuổi.

3. Nhìn rộng, nghĩ lớn hơn vấn đề hiện tại

“Sếp chán”, “công ty dở”, “làm việc tối tăm mặt mũi mà không biết bao giờ mới được tăng lương”… người trẻ luôn có rất nhiều những bức bối trong môi trường làm việc và lựa chọn cách nhảy việc để giải quyết. Tuy nhiên, liệu có phải trong tất cả các trường hợp, nhảy việc hay chuyển công ty sẽ là cách giải quyết? Có chắc rằng bạn sẽ tìm được một công ty phù hợp?… Tại buổi cuối cùng của Digital Runner, các mentor đã giúp các bạn trẻ giải quyết câu hỏi này chỉ trong một câu “Hãy nhìn rộng, nghĩ lớn”.

Vì sao lại là nhìn rộng nghĩ lớn? Bởi vì khi bạn đang bị ‘bủa vây’ bởi vô vàn vấn đề, quyết định của bạn thường cảm tính và có thể không giải quyết được những mối lo lắng về môi trường làm việc….

Trong phần giải đáp thắc mắc về vị trí tuyển dụng, các tay đua đã chia sẻ băn khoăn về mức độ phù hợp với công việc. Tuy nhiên, theo chị Hoa, bạn nên ưu tiên quan tâm môi trường làm việc, mức độ phù hợp với sếp và cộng sự hơn là chỉ đánh giá trên công việc được giao.

Ngoài ra, chị Tâm còn chia sẻ thêm rằng bạn cần thời gian đủ lâu mới có thể xác định chính xác xem mình có phù hợp với công việc hay không. Ở vị trí của nhà tuyển dụng, chị sẽ đánh giá cao những hồ sơ có thời gian làm việc tương đối bởi điều này thể hiện rõ tâm huyết của bạn.

Khép lại 1 tuần tranh tài, cuộc đua Digital Runner đã phá vỡ rào cản “không làm sao biết, không biết sao làm”. Chỉ trong 1 tuần ngắn ngủi nhưng các tay đua đã tích lũy cho mình những kiến thức hữu ích. Không chỉ dừng lại Digital Runner, AIM còn tạo ra nhiều cơ hội khác để học viên có thêm trải nghiệm với dự án thực tế, có mentor dẫn dắt. Vì vậy hãy để lại email ở trang chủ để nhận được thông tin mới nhất hoặc follow fanpage tại đây.