Có Nên Đi Học Một Khoá Học Marketing Ngắn Hạn?

Lăn xả vào marketing với băn khoăn của kẻ trái ngành hay những bản CV trắng trơn? Luẩn quẩn với những công việc tủn mủn khiến bạn hoài nghi con đường thăng tiến? Bối rối trước sự sụt giảm trong doanh thu khi tự mở kinh doanh?

Đó không chỉ là suy nghĩ của học viên khi tìm tới khóa học Hands-on Marketing tại AIM, mà còn là nỗi hoang mang chung của những ai mới bước chân vào nghề. Hãy cùng AIM Academy giải mã vì sao 1 khóa học marketing ngắn hạn lại vô cùng thiết thực khi bạn trót yêu cái nghề này nha!

1. Làm marketing yêu thôi chưa đủ!

Cùng học marketing, có người được nhận sau một hai lần phỏng vấn, có người vẫn trầy trật xin việc khắp nơi. Trái với những hăm hở ngày đầu tốt nghiệp, khi vấp phải bài toán tuyển dụng, không ít bạn trẻ bỗng thấy hoang mang trước lựa chọn của mình. Vì sao marketing nhiều cơ hội đến vậy nhưng bạn mãi chẳng thành công? Liệu có phải do vốn kinh nghiệm ít ỏi hay do là trình độ non kém?

Thực tế, đối với sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng không yêu cầu quá cao mà để tâm nhiều hơn đến thái độ. Thái độ tốt được thể hiện qua sự kỹ càng trong tìm hiểu thông tin trước khi phỏng vấn. Bạn không cần phải biết những thứ gì đó quá cao siêu. Ít nhất, đã dấn thân với vị trí của marketer, bạn phải nắm về “phân khúc thị trường”, “quyết định mua hàng”, “nghiên cứu thị trường”, “customer – consumer – audience”. Không biết những thuật ngữ cơ bản này, bạn sẽ khó tiến bộ dù có vượt qua vòng phỏng vấn.

Từ những trao đổi với học viên theo học tại khóa Hands-on Marketing, đa phần các bạn đều có định hướng từ rất sớm với ngành. Thay vì chỉ “mài quần” tự học trên ghế nhà trường các bạn thường có những hành động cụ thể hơn như xin intern tại các công ty, tham gia những sự kiện, hội thảo hoặc “cọ sát” qua các cuộc thi… Học thêm một khóa marketing ngắn hạn cũng là cách giúp bạn có những trải nghiệm thực tế và hiểu sâu hơn về công việc mà bạn sẽ làm. Và trong thời đại mà marketing ai cũng “thích” nhưng ít người “nhích”, chỉ cần đi bước đầu tiên thôi, bạn đã vượt lên phía trước rồi.

2. Lăn xả vào nghề phải biết bắt đầu từ đâu!

Không ít marketer thành công xuất thân từ “dân ngoại đạo”. Bởi vậy, đây chính là động lực khiến nhiều bạn sẵn sàng lăn xả vào marketing khi đã bế tắc, chán nghề. Thế nhưng nghĩ thì dễ, làm mới khó. Đa số dân “nhảy ngành” đều hoang mang không biết bắt đầu từ đâu.

Hầu hết mọi người thường gắn liền marketing với những quảng cáo TV hay chạy sự kiện. Thế nhưng thế giới marketing rộng lắm. Chỉ nghe sơ sơ mà không biết mình phù hợp mảng nào: client hay agency, viết nội dung hay chạy sự kiện… sẽ rất khó để bạn gắn bó với nghề dài lâu. Đặc biệt nếu chọn sai vị trí, stress, áp lực sẽ biến thời gian đi làm bạn thành một ‘tấn bi kịch’.


Bạn đã đủ hiểu về marketing trước khi dấn thân?

Càng biết nhiều thông tin, cơ hội được lựa chọn sẽ càng lớn. Để tránh ‘nhảy vào hối hả, nhảy ra hối hận’ bạn buộc phải thấy được “bức tranh lớn” về ngành. Với những từ khóa nói trên, việc của bạn lúc này là đọc và từ từ thu nhỏ danh sách dựa trên thế mạnh bản thân. Bạn có thể tự tìm hiểu về những vị trí/kỹ năng phía trên qua sách vở, tài liệu trên internet. Tất nhiên, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách tham gia các khóa học căn bản như Hand-on Marketing. Dù bằng cách nào đi nữa, bạn phải không ngừng cố gắng nhé. Đã chậm hơn mọi người một bước rồi, đừng để bị bỏ lại quá xa!

3. Muốn bật lên đừng đứng yên tại chỗ!

Với dân marketing, stress là điều không thể tránh khi mới chân ướt chân ráo vào nghề. 7/10 học viên tai AIM Academy thừa nhận khi phải phát triển chiến dịch truyền thông, các bạn đều “không biết sống sao cho vừa lòng sếp”.

Nếu mới lăn lộn trong nghề từ 6 tháng tới 1 năm, bạn sẽ thấy căn bệnh chung của ma mới là “làm đến đâu, học đến đó”. Sẽ chẳng lạ gì nếu bạn cứ thấy tủn mủn, thiếu hệ thống trong cách làm việc và tư duy. Bởi vậy, khi bị thử thách bởi những task như kế hoạch truyền thông, dù có framework cũng rất khó để bạn có một bắt đầu hiệu quả. Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng “lúc làm thì chẳng chịu định hướng, đến lúc xong thì bị bắt làm lại từ đầu”? Không ít bạn dù đã ngoan ngoãn “điều chỉnh” theo ý sếp nhưng vẫn cứ luẩn quẩn trong việc “sai và sửa sai”. Mặc dù rút kinh nghiệm từ cái sai là tốt, nhưng nếu kéo dài liên tục, bạn sẽ sớm thấy chán nản và nghi ngờ bản thân.

Đừng lo lắng quá! Điều bạn cần ngay lúc này là sự thấu hiểu bản chất của truyền thông, đặc biệt là truyền thông tích hợp. Một khi đã thấu hiểu đặc điểm đằng sau mỗi hoạt động, bạn sẽ tập được kỹ năng tư duy tiến gần với sếp. Các framework sẽ được áp dụng bài bản và bạn cũng ít mắc lỗi hơn. Bởi vậy, khi gặp vấn đề, đừng quẩn quanh một chỗ nữa, phải hành ngay thôi!

4. Tự Kinh doanh liệu có cần biết marketing bài bản?

Bất kỳ một business nào đều trải qua 3 giai đoạn: tồn tại, phát triển và phát triển bền vững. Khi đã sống sót qua giai đoạn đầu tiên với áp lực về sales và vốn, nhiều bạn lại lúng túng trong việc định hình phải làm gì tiếp theo.

Hầu hết, khi bắt tay vào kinh doanh ai cũng quen với các thủ thuật như “chạy ad”, “làm SEO” bởi bạn có thể thu được hiệu quả nhanh chóng trong ngắn hạn. Nhưng một business chỉ dựa vào quảng cáo Facebook, Google thường rất khó phát triển xa hơn. Khi mà cứ loay hoay trong guồng quay của việc “set ad” rồi “tối ưu”, bạn lại vô tình bỏ lỡ các cơ hội tăng trưởng với các chiến lược về giá, phân phối cùng sự tiềm năng trong chính ngành hàng.

  • Thị trường của bạn rộng thế nào, lớn ra sao? Liệu có tiềm năng về dài hạn như bạn nghĩ?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai, nhu cầu “đích thực” của họ là gì?
  • Concept sản phẩm có gì đặc biệt?
  • Giá và kênh phân phối liệu có thể tối ưu được nữa?

Nếu bạn cảm thấy bị ‘đánh động’ bởi những câu hỏi này, điều đó chứng tỏ bạn cần bỏ thời gian để review lại marketing plan bên cạnh những hoạt động chạy Google, Facebook ad hiện tại của mình.

Ví dụ, thay vì “đối tượng khách hàng của tôi là tất cả mọi người có nhu cầu …”, bạn có thể xác định lại khách hàng của mình là “nữ, văn phòng, 24 – 35, sở thích là…, thói quen là … ”. Chỉ cần một chút thay đổi phân khúc khách hàng, bạn có thể giúp nghĩ ra nhiều ý tưởng marketing mới. Thay vì để giá ý hệt đối thủ, bạn có thể đặt giá cao hơn kèm kèm theo dịch vụ “chính sách bảo hành” hoặc tăng tính thuận lợi trong mua sắm như “freeship”, “bán combo”. Khi đối thủ còn loanh quanh với kinh doanh Facebook, bạn cũng có thể nhảy vô kênh thương mại điện tử nếu nhận thấy nhu cầu tăng nhanh… Tất cả những quyết định đó đểu đến từ hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường. Khi đã hiểu về bức tranh toàn cảnh, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những “miếng bánh đầy tiềm năng”. Nắm bắt cơ hội kinh doanh từ những góc nhìn bài bản về thị trường, ngành hàng là những gì khóa Hand-on Marketing sẽ giúp bạn.

Muốn làm marketing, đừng tốn thời gian tự mình mò mẫm trong biển kiến thức. Khóa học Hands-on Marketing có thể là lối tắt giúp bạn cải thiện cách nhìn toàn cảnh về lĩnh vực bạn đang làm. Khám phá ngay chương trình học để không bị lạc lối và mất phương hướng khi cất bước vào nghề bạn nha!