Các Chiến Dịch Thắng Giải Grand Prix Tại Spikes Asia 2017 – Phần 1

Liên hoan quảng cáo sáng tạo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương Spikes Asia 2017 đã khép lại vào ngày 29.09 vừa qua. Ngôi vị quán quân của các hạng mục đã được trao cho những chiến dịch xuất sắc về ý tưởng, đồng thời, đem lại hiệu quả vượt trội cho nhãn hàng.

Năm nay, Spikes Asia có 19 hạng mục khác nhau cùng 4 loại giải thưởng là Grand Prix, Vàng, Bạc, Đồng. Trong đó, Grand Prix là giải thưởng cao nhất, ghi nhận những chiến dịch xuất sắc về ý tưởng, chiến lược và khả năng thực thi.

Bên cạnh “Meet Graham” thu về 4 giải Grand Prix (Digital, Direct, PR và Healthcare) và “The unusual football field project” với 3 giải (Design, Outdoor và Promo & Activation) tại Spikes Asia 2017, những chiến dịch đạt giải Grand Prix còn lại cũng không hề kém cạnh về ý tưởng và hiệu quả.

1. Grand prix for good – Immunity Charm

Giải Grand Prix For Good tại Spikes Asia 2017 đã được trao cho “Immunity Charm” do agency McCann, Ấn Độ thực hiện. Tại Afghanistan, bài toán đặt ra là làm thế nào để nâng cao tỷ lệ trẻ em được tiêm phòng vaccine. Trước thực tế có quá nhiều bà mẹ quên mất lịch tiêm phòng của con mình, McCann Health đã nghĩ ra cách nhắc nhở về lịch tiêm phòng thông qua một chiếc vòng “mắt quỷ” gắn liền với văn hoá của người dân. Sự thấu hiểu về văn hoá đã giúp chiến dịch thu được kết quả ngoài mong đợi. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về chiến dịch tại đây.

2. Creative Effectiveness – Brewtroleum

Trước bối cảnh doanh số có nguy cơ bị sụt giảm khi việc uống bia không được khuyến khích, DB Breweries cùng agency Colenso BBDO, New Zealand đã đưa ra một giải pháp tuyệt đỉnh. Thay vì chú trọng vào việc quảng bá cho sản phẩm bia, họ tuyên bố đã chế tạo thành công xăng sinh học mang tên “Brewtroleum” bằng cách tận dụng bã hèm bia (sản phẩm tách ra sau quá trình lên men bia). Chiến dịch Brewtroleum với thông điệp “Uống đủ bia, bạn có thể cứu thế giới” đã đạt được thành công vang dội với doanh thu tăng 10% cùng 8,6 triệu chai bia được bán ra. Chiến dịch đã giúp Colenso BBDO Phần Lan thu về giải Grand Prix, hạng mục Creative Effectiveness tại Spikes Asia 2017. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về chiến dịch ở đây.

3. Digital Craft – Through The Dark

Sau khi thu về 6 giải tại Cannes Lions 2017, chiến dịch “Through The Dark” của Google Play và R/GA Sydney lại tiếp tục dành Grand Prix hạng mục Digital Craft tại Spikes Asia năm nay.

Mục tiêu của chiến dịch là giúp Google Play Music tăng mức độ nhận biết trước sự cạnh tranh từ nhiều ứng dụng âm nhạc tại Úc. Để thực hiện điều này, R/GA đã xây dựng một sản phẩm khiến các fan yêu nhạc chân chính không thể chối từ: một MV ca nhạc Animation 3D tương tác. Theo đó, MV sẽ tự động xoay ngược lại mỗi khi người dùng đổi chiều điện thoại. Đặc biệt, trên nền nhạc Through The Dark – ca khúc được viết bởi thành viên ban nhạc rap nổi tiếng tại Úc – Hilltop Hoods, MV đã khắc hoạ rõ nét một thế giới “up-side-down” của người cha – cũng chính là tác giả cùng con trai mắc bệnh bạch cầu. Câu chuyện có thật này đã chạm vào hàng triệu trái tim người nghe, thu hút sự tương tác và ủng hộ của cộng đồng yêu nhạc tại Úc. Với công nghệ đồ hoạ xuất sắc cùng sự khéo léo trong việc lựa chọn chất liệu kể chuyện, Google Music Play đã “thắng” trong trận chiến giành lấy trái tim người tiêu dùng.

4. Entertainment – Gravity Cat

Ngôi vị sáng giá nhất của hạng mục Entertainment – vốn là “đất diễn” của rất nhiều ý tưởng thú vị, đã thuộc về chiến dịch “Gravity Cat” của dòng game Gravity Rush 2.

Gravity Rush 2 – dòng game phiêu lưu mạo của Sony đã có “pha mở màn” ấn tượng khi kết hợp với agency Hakuhodo Tokyo. Với Gravity Rush 2, game thủ sẽ phải vượt qua thử thách trong tình thế trọng lực thay đổi liên tục. Đặc trưng này được thể hiện đầy sống động qua trailer “Gravity Cat Live Action”. Nhận thấy trào lưu chia sẻ những video về mèo đang “bá chủ” rất nhiều mạng xã hội, đội ngũ thực hiện đã khéo léo sử dụng hình ảnh chú mèo – nhân vật dẫn truyện trong game, trở thành nhân vật chính của video. Như diều gặp gió, đoạn phim nhanh chóng cán mốc 3 triệu view từ Youtube và các mạng xã hội.

5. Film – Hard Man to Impress

Nhận nuôi chó để thay thế sự vắng mặt của những đứa con là một cách tiếp cận hoàn toàn mới và vô cùng tâm lý. Và để quảng cáo điều này, Colenso BBDO New Zealand cùng Pedigree – một nhãn hàng thức ăn dành cho thú cưng của Mỹ đã cho ra mắt chương trình “Feed The Good”. Chương trình đã giúp kết nối những cặp vợ chồng “cô đơn” với những chú chó kém may mắn. Tại New Zealand, chương trình đạt thành công vang dội với tên gọi The Child Replacement Programme. Đoạn phim ngắn “Hard Man to Impress” – một trong những điểm hút quan trọng nhất trong chương trình tại New Zealand đã xuất sắc nhận giải Grand Prix tại hạng mục Film. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về chiến dịch tại đây.

6. Innovation – Smile Lock Outlet

Tại Nhật, nhu cầu sử dụng các thiết bị sạc điện lên cao tới tới nỗi tất cả các quận đều có những ổ cắm điện để có thể phục vụ dân “nghiện” công nghệ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, chỉ có chủ nhà mới được quyền sử dụng ổ cắm điện của họ. Điều này tạo ra sự lãng phí và bất tiện bởi vì nhu cầu sạc điện cho các các thiết bị công nghệ, đặc biệt là xe hơi chạy bằng điện là rất lớn. Để giải quyết thực trạng này, Toyota đã cho ra đời Smile Lock Outlet – ổ cắm sạc thế hệ mới có khả năng theo dõi về lượng điện tiêu thụ cũng như chính xác người đã sử dụng. Từ đó, các gia đình có thể chia sẻ nguồn điện với những ai có nhu cầu xung quanh và thu phí. Chiến dịch đã giúp Toyota tiến gần hơn với mục tiêu bán các dòng xe ô-tô điện – vốn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm và thuê chỗ sạc tại Nhật.

Toàn là những idea “chất lừ” phải không nào? Đừng bỏ lỡ phần 2 của các ý tưởng xuất sắc, góp phần đem về các giải Grand Prix cho các agency tại Spikes Asia 2017 nhé!

Spikes Asia là liên hoan quảng cáo sáng tạo uy tín nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, hàng năm thu hút hơn 5,000 công trình dự thi và hơn 2,000 đại biểu đến từ 35 nước. Năm nay Spikes Asia diễn ra từ 27 – 29.09 tại Suntec, Singapore. Tại Việt Nam, AIM Academy là đại diện chính thức với nỗ lực khuyến khích ngành Marketing & Communication nước nhà tiếp cận gần hơn với thế giới. Vừa qua, AIM Academy đã tổ chức thành công cuộc thi tài năng trẻ Vietnam Young Spikes 2017 và đề cử 6 quán quân xuất sắc nhất tiếp tục thi đấu tại Spikes Asia với hy vọng tuổi trẻ Việt Nam sẽ ghi dấu đất nước trên bản đồ sáng tạo thế giới.