Các Chiến Dịch Thắng Giải Grand Prix Tại Spikes Asia 2017 – Phần 2

Cùng với Cannes Lions, Spikes Asia 2017 tiếp tục là dịp để toàn ngành quảng cáo sáng tạo Châu Á – Thái Bình Dương đo đếm lại “sức khoẻ” của mình. Và khi nhìn lại các chiến dịch đạt giải Grand Prix tại Spikes Asia năm nay, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, nền quảng cáo đang đi đúng hướng.

Tiếp nối bài viết danh sách các chiến dịch đạt giải Grand Prix tại Spikes Asia 2017 phần 1, bài viết này sẽ đưa tới bạn các chiến dịch xuất sắc các hạng mục: Integrated, Media, Mobile, Music, Print & Outdoor Craft, Print & Publishing và Radio.

1. Integrated – Adidas Odds

Tại sao người khuyết tật lại phải bỏ tiền ra để mua một đôi giầy trong khi họ chỉ sử dụng 1 chiếc? Tại Ấn Độ, insight đắt giá này đã giúp hãng giầy Adidas cho ra đời dòng sản phẩm đặc biệt – Adidas Odds.

Mỗi đôi giày trong dòng Odds chỉ có một bên (hai chiếc trái hoặc hai chiếc phải), làm biến mất chiếc giày “vô dụng” còn lại. Bằng cách sử dụng Major DP Singh – vận động viên khuyết tật đầu tiên tại giải Marathon diễn ra tại thủ đô New Delhi, cùng với sự hỗ trợ của Digital, Activation, Radio, Print và Outdoor, chiến dịch nhanh chóng lan truyền và thu nhận phản hồi tích cực từ cộng đồng. Bên cạnh các blogger, báo chí, các ngôi sao thể thao và người nổi tiếng cũng tham gia, giúp thông điệp được chia sẻ một cách mạnh mẽ. Adidas Odds nhanh chóng cán mốc 5 triệu view trong tuần dầu tiên cùng “earned media” lên tới 9.5 triệu đô. Đây là một ví dụ rõ ràng cho xu hướng thương hiệu chủ động tạo ra một sản phẩm mới để tăng cường, củng cố thông điệp cốt lõi (Adidas là “No athlete left behind”) của mình. Chiến dịch được thực hiện bởi agency Taproot Dentsu cùng Carat Media.

2. Media – Made Possible by Melbourne

Trường Đại học Melbourne cho ra đời một công trình nghiên cứu có tính bước ngoặt. Tuy nhiên, nhắc tới nghiên cứu và số liệu, không có nhiều người quan tâm. Để tăng mức độ nhận biết với công chúng, trường đã kết hợp với McCann Australia thực hiện ý tưởng gây “chấn động” – biến thành phố Melbourne trở thành một khu triển lãm ngoài trời.

Các khu vực chờ xe điện được “trưng dụng” thành các điểm trưng bày. Cây trồng không cần nước, suy nghĩ điều khiển đồ vật, tai nghe tự điều chỉnh sóng âm… những kết quả nghiên cứu trên giấy bước ra thực tế đầy sinh động nhờ sự hỗ trợ của công nghệ. Với Made Possible by Melbourne, kênh quảng cáo ngoài trời tưởng chừng “lép vế” lại trở nên đầy sức mạnh nhờ sáng tạo. Chiến dịch đã thu hút hơn 22 kênh thông tin quốc tế, tiếp cận 44 triệu người, người dân Melbourne thay đổi thành kiến về trường đại học cùng các công trình nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, số lượng yêu cầu thực hiện nghiên cứu thương mại tăng lên 80% – một con số đáng mơ ước với rất nhiều trường sử dụng mô hình tự quản tài chính như Đại Học Melbourne.

3. Mobile – Into the Wild

Lenovo Phab 2 Pro là chiếc điện thoại đầu tiên có khả năng tích hợp với công nghệ Tango (mô phỏng hình ảnh 3 chiều trong môi trường thực) của Google mà không cần thiết bị trung gian. Tuy nhiên, đối với người dùng, mọi nỗ lực quảng cáo sẽ khó đem lại kết quả nếu họ không trực tiếp trải nghiệm. Với mục tiêu tạo ra thảo luận và tương tác, Lenovo kết hợp với agency Mediamonks cho ra đời ý tưởng ra mắt sản phẩm mới cực độc đáo:

Kết hợp cùng Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên WFF Singapore, Lenovo tái hiện sống động khu rừng mưa nhiệt đới Sumatra với diện tích 9.000 m2 tại Viện bảo tàng Khoa học Nghệ thuật Singapore. Nhờ sự kết hợp giữa VR và AR – 2 công nghệ “đình đám” nhất hiện nay, du khách được trải nghiệm hành trình phiêu lưu đầy hấp dẫn theo cách riêng của mình. Sau 6 tháng chuẩn bị tỉ mỉ từng góc nhìn, chỉ trong 1 tháng, hơn 10 ngàn lượt khách được trải nghiệm công nghệ cũng như hơn 50 đầu báo lớn tại Singapore và trên toàn thế giới.

4. Music – Summer Wonderland

Christmas – mùa giáng sinh luôn gắn liền với người tuyết Frosty, những bộ áo dày cộm, ống khói cùng Ông già Noel. Tuy nhiên, ở một vùng khác trên thế giới, đó hoàn toàn không phải là không khí giáng sinh. Trái ngược hoàn toàn với cái lạnh của tuyết, giáng sinh tại các nước nam bán cầu như Australia, NewZealand là dép tông, bể bơi, đi biển và… cái nắng 30 độ.

Bằng cách viết lại lời ca khúc nổi tiếng “Winter Wonderland”, hãng hàng không quốc gia New Zealand dành tặng những khách hàng luôn đồng hành với mình một quà quý giá – Summer Wonderland và không khí giáng sinh thực sự của “cư dân” nam bán cầu.

Được đăng tải vào 1.12.2016 – ngày mở đầu của mùa nghỉ hè tại New Zealand, Summer Wonderland nhanh chóng được người dân xứ kiwi chia sẻ và cover rầm rộ. Sự kết hợp giữa thủ lĩnh nhóm Boyzone – Ronan Keating và ngôi sao trẻ tài năng Julian Dennison (diễn viên chính trong Hunt For The Wilderpeople) đã giúp Summer Wonderland vượt qua các tên tuổi lớn như Taylor Swift, Ed Sheerhan trở thành số 1 trong kho nhạc Itunes. Trong vòng 1 tháng, chiến dịch thu được hơn 15 triệu lượt view, hơn 50 triệu lượt reach tự nhiên từ PR cùng 96% phản ứng tích cực từ cộng đồng. Giáng sinh là cuộc chơi của các nhãn hàng lớn với ngân sách khủng, Air New Zealand với mức ngân sách hơp lý đã khéo léo tận dụng viral để dành được danh tiếng cả trong nước và toàn cầu.

5. Print & Outdoor Craft – Flounder Fish

Cũng giống như sự kỳ công, chính xác trong quá trình sản xuất nước tương, món ăn chỉ có thể “tròn vị” khi được ướp với một lượng vừa đủ. Dựa trên nguyên lý này, Sagawa Shoyu kết hợp với Ogilvy & Mather Nhật đã tạo nên tấm poster được in bằng chất liệu đặc biệt – nước tương.

Ra đời cách đây 600 năm, xì dầu hay nước tương (soy-sauce) được coi là món nước chấm truyền thống tại Nhật. Trong đó, cửa hàng Sagawa Shoyu tại thành phố Yanai được coi là nơi có truyền thống làm soy sauce lâu đời nhất. Để mọi người biết đến thương hiệu của mình, Sagawa Shoyu cùng Ogilvy & Mather Nhật đã thực hiện chiến dịch có tên “Flounder Fish” Sử dụng Gyotaku (nghệ thuật in cá cổ xưa của Nhật) để tạo nên những tấm poster bằng nước tương. Với một lượng nước tương Sagawa vừa đủ để in hình cá lên giấy, những tấm poster trở nên sống động nhờ “bắt” trọn insight về ẩm thực cũng như nét văn hoá người Nhật.

6. Print & Publishing – Building future scouts

Trong nỗ lực gây ấn tượng tới phụ huynh có con từ 11 – 17 tuổi về sự cần thiết của kỹ năng sống, tổ chức hướng đạo sinh tại Nam Phi đã kết hợp cùng agency DDB đưa ra ý tưởng độc đáo: Để các em nhỏ tự tay dựng lên một tấm billboard. Đây cũng sẽ là tấm billboard nhằm truyền tải thông điệp “học đi đôi với hành” (learn by doing) mà tổ chức đang theo đuổi.

Tấm billboard được đặt ở một địa điểm duy nhất – con đường Johannesburg sầm uất và nhiều trường phổ thông nhất tại thành phố. Thông điệp gần gũi cùng thành quả thực tế nhanh chóng dành được sự chú ý của đám đông, đặc biệt những ông bố bà mẹ có con trong độ tuổi hướng đạo sinh. Kênh truyền thông ngoài trời vốn được xem là ít hiệu quả lại trở thành một trong những điểm tiếp cận đắt nhất với đối tượng mục tiêu, thương hiệu Scouts South Africa được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Không tính thu nhập tiềm năng từ việc cho thuê lại billboard tại một trong những vị trí “đắt giá” nhất của thành phố, chiến dịch đã có lượng truy cập vào website tăng 733%, số lượng hướng đạo sinh tăng vọt cùng sự tăng lên về nhận thức của các bậc phụ huynh.

7. Radio – Smartwig

Trong năm thứ 3 tài trợ cho giải đấu bầu dục quốc gia Úc – State of Origin, Star Sydney sòng bạc lớn thứ 2 tại Úc cùng agency Kind đem lại một mùa giải với trải nghiệm hoàn toàn khác cho các fan cuồng của đội tuyển NSW Blue (đại diện bang New South Wale, Úc).

Là một fan club lớn nhất của NSW Blue, The Blatchys Blues với hơn 12 ngàn thành viên đã có trải nghiệm “tới bến” trong trận đấu “thế kỷ” trên sân nhà – NSW Blue gặp Queensland. Vé bán trong trận đấu được tặng kèm tai nghe có khả năng bắt sóng radio (đài Triple M). Đồng thời, các fan còn được 6 tiếng lắng nghe bình luận trực tiếp bởi bội đôi Fletch and Hindy – “ngôi sao” của mùa trước. Có những điều mà bạn chỉ có thể trải nghiệm được khi bạn thực sự trở thành một fan, đây là điều mà Blatchys Blues cũng như Star Sydney hướng tới.

Spikes Asia là liên hoan quảng cáo sáng tạo uy tín nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, hàng năm thu hút hơn 5,000 công trình dự thi và hơn 2,000 đại biểu đến từ 35 nước. Năm nay Spikes Asia diễn ra từ 27 – 29.09 tại Suntec, Singapore. Tại Việt Nam, AIM Academy là đại diện chính thức với nỗ lực khuyến khích ngành Marketing & Communication nước nhà tiếp cận gần hơn với thế giới. Vừa qua, AIM Academy đã tổ chức thành công cuộc thi tài năng trẻ Vietnam Young Spikes 2017 và đề cử 6 quán quân xuất sắc nhất tiếp tục thi đấu tại Spikes Asia với hy vọng tuổi trẻ Việt Nam sẽ ghi dấu đất nước trên bản đồ sáng tạo thế giới.