Brand Marketer: Chỉ Đam Mê Thôi Chưa Đủ!

Ở vị trí ‘đứng mũi chịu sào’, người làm brand luôn đối diện với nhiều thử thách ‘tưởng không khó mà khó không tưởng’. Vì vậy, để lọt vào số rất ít nhân sự thành công và trụ vững với nghề, bạn cần bổ sung ngay cho mình những bí kíp, kĩ năng sống còn của một brand marketer.


Sáng thứ bảy mở ra với nhiều lựa chọn cho ngày cuối tuần nhưng đông đảo các bạn trẻ vẫn lập hội, rủ nhau tham gia buổi học thử tìm hiểu những tố chất, kĩ năng cần thiết của một brand marketer. Với sự dẫn dắt cuốn hút của anh Nguyễn Quang Hiệp, Marketing Manager tại CJ Việt Nam, các bạn đã lần lượt được giải đáp mọi ‘bí ẩn’ về chân dung của một brand marketer.

Brand marketer- người uyển chuyển trước mọi ‘cơn sóng dữ’

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi ‘sóng sau xô sóng trước’, sự linh hoạt là yếu tố đầu tiên giúp brand marketer thích nghi với mọi biến động. Theo chia sẻ của anh Hiệp, sự thay đổi từ A thành B đôi lúc chỉ cách nhau 24 giờ nên người làm brand cần ‘open your eye, open your mind’ để đương đầu với mọi rủi ro.

Bên cạnh những vấn đề đối ngoại, mặt trận đối nội cũng đặt ra những thử thách nhất định như mâu thuẫn với sếp, sự thất bại của chiến lược tưởng chừng ‘think outside of the box’ hoặc sự bất hợp tác đến từ phòng ban khác. Trước những gian nan ‘dễ làm nản’, một lần nữa, sự mềm dẻo trong tư duy và cách ứng xử lại được anh Hiệp nhấn mạnh. Khi bạn chịu từ bỏ cái tôi, gạt bỏ mọi chống đối, bạn sẽ thấy mình dễ dàng gạn lọc những feedback có giá trị, tìm thấy những giải pháp hiệu quả không ngờ.

Những “bửu bối” giúp brand marketer “vượt sóng”

Truyền thông là kĩ năng đầu tiên mà bạn cần chú ý để “win in mind”. Cường độ truyền thông liên tục sẽ giúp các phòng ban nắm bắt kịp thời thông tin, giải quyết mọi phát sinh ngay từ trong trứng nước.

Tiếp đó, kĩ năng quản lí dự ándẫn dắt các phòng ban khác cũng không kém phần quan trọng. Dựa trên thực tế tại các client, vấn đề lơ là, chậm trễ của các phòng ban luôn là thử thách không nhỏ cho các marketing leader. Trong vai trò đầu tàu, bạn cần có timeline rõ ràng và luôn ở trong tư thế đốc thúc các bộ phận khác hoàn thành công việc theo đúng tiến độ.

Marketing sense là yếu tố cuối cùng mà anh Hiệp nhắc đến trong phần chia sẻ. ‘Sense’ ở đây là cảm nhận về thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng. Chỉ khi có marketing sense hình thành theo quá trình học và làm việc, bạn mới có thể trả lời được câu hỏi: mẫu quảng cáo này có phù hợp với nhóm đối tượng mục tiêu, mẫu quảng cáo kia quá trẻ trung có phù hợp với phụ nữ từ 30-35 tuổi.

Nấc thang sự nghiệp của một brand marketer

‘Mọi đế chế đều bắt đầu từ những viên gạch’, bạn sẽ khởi động với vị trí assistant/ executive để học hỏi, thực hành những công việc cơ bản nhất của một người làm brand. Sau quá trình ‘thử lửa’, nếu bạn vẫn giữ cho mình tinh thần làm việc và đam mê nhất định thì xin chúc mừng bạn, bạn sẽ tiếp tục được cân nhắc để tiến lên các vị trí khác.

Càng lên cao, bạn càng được yêu cầu nâng cao kiến thức và năng lực bởi ‘xây dựng tên thương hiệu phải đẻ ra số liệu’ theo cách nói của anh Hiệp. Bạn sẽ phân bổ thời gian và vận dụng nhiều hơn để giải quyết bài toán doanh số, lợi nhuận đi kèm.

Một lưu ý nhỏ cho từng vị trí khi tại các tập đoàn, công ty lớn, bạn sẽ có nhiều cơ hội để thử sức với vị trí ‘assistant brand manager’. Với các công ty nhỏ, người làm brand sẽ có ít vị trí để trải nghiệm hoặc kiêm thêm phần việc của trade.

Dù khác nhau trong cơ cấu tổ chức nhưng các công ty lớn nhỏ đều có một điểm tương đồng trong xu thế chung là đòi hỏi nhân sự phải nắm bắt ngay công việc, đuổi kịp tốc độ làm việc của toàn team. Đã xa rồi cái thời ‘training’ cho nhân sự đầu vào. Vì vậy, để thích ứng với mọi thay đổi, bạn cần đầu tư ngay cho mình những kiến thức nghề nghiệp, những framework bài bản. Đây sẽ là những nền móng vững chắc giúp bạn ‘hiểu sâu, đi lâu’ với nghề.

Với 7 học phần được xây dựng từ căn bản đến nâng cao, khoá học Brand Management Excellence tại AIM Academy cung cấp cho học viên những kiến thức chuyên sâu dưới sự dẫn dắt của các giảng viên dày dặn kinh nghiệm, đến từ CJ Việt Nam, X-men for Boss. Tìm hiểu thêm tại đây.