“Bật Mí” Bí Mật Để Bước Chân Vào Ngành Tiếp Thị – Truyền Thông

Thích Marketing là phải “nhích”, nhưng “nhích” như thế nào để có được thành tích? Lời khuyên từ những chuyên gia Marketing hàng đầu từ hai phía client & agency cùng kinh nghiệm “lăn xả” nhiều năm trong nghề sẽ giúp bạn định hướng rõ con đường nghề nghiệp cho chính mình. Một lần nữa, bức tranh Tiếp thị – Truyền thông từ khái quát đến chi tiết đã được vẽ ra vô cùng sống động tại buổi hội thảo hướng nghiệp Career Compass do AIM Academy tổ chức ngày 10.12.2016.

Đừng mãi dán mắt vào một góc của bức tranh! 

Thế giới Tiếp thị – Truyền thông rộng lớn hơn bạn nghĩ, hãy nhìn toàn cảnh, vạch rõ mục tiêu và vẽ ra định hướng rõ ràng thì mới có thể gặt hái thành công. Đó là lời khuyên mà chị Phạm Thị Diệu Anh – Managing Director của AIM Academy gửi đến các bạn trẻ đam mê Marketing tại buổi hội thảo. Với hơn 15 năm làm việc trong những tập đoàn quảng cáo hàng đầu như Ogilvy, Leo Burnett… chị hiểu thấu những yêu cầu cũng như những bí quyết tiến thân trong lĩnh vực này.

Chị Diệu Anh – Managing Director của AIM Academy trong phần giới thiệu Tổng quan về Marketing

Chị Diệu Anh còn giới thiệu đến các bạn trẻ sơ đồ nghề nghiệp của ngành với đa dạng các vị trí và mô tả công việc cụ thể nhằm xua tan những mơ hồ của mọi người về Marketing. Theo chị Diệu Anh, lĩnh vực năng động này đang phát triển rất nhanh kéo theo yêu cầu cao về nguồn nhân lực chất lượng. Đây chính là một cơ hội lớn cho những bạn trẻ “máu lửa” với nghề.

Bạn chọn mảnh ghép nào: Client hay Agency?

Câu chuyện về hai phe trong ngành: Client & Agency luôn là đề tài gây cảm hứng đối với mọi người. Cùng chia sẻ với chị Diệu Anh trong buổi hội thảo Career Compass 10/12 là hai vị diễn giả “tuổi trẻ tài cao”: chị Trần Thị Thuỳ Linh – Brand Manager – Suntory PepsiCo – và anh Lê Hoàng Long – Product Specialist, Category Management Lead – Nielsen Vietnam.

Hai diễn giả tuổi trẻ tài cao của chương trình lần này 

Trả lời câu hỏi về mối quan hệ của Client và Agency, anh Long hóm hỉnh đem mối quan hệ giữa Lưu Bị – Gia Cát Lượng ra so sánh. Mê làm thuyền trưởng lèo lái con tàu doanh nghiệp trong chiến trận dẫn đầu thị trường, yêu thương hiệu như con và luôn khao khát đứa con ấy là nhất, bạn là Lưu Bị – đại diện từ phía Client. Còn nếu sẵn lòng phục vụ người khác để mang về những “chiến thắng” vẻ vang cùng tài mưu lược, sáng tạo không mệt mỏi, bạn sẽ phù hợp nhất với phe Gia Cát Lượng – Agency. Không có câu trả lời chính xác cho việc nên đầu quên theo phe nào hoặc bên nào quan trọng hơn, vì cả Client và Agency đều quan trọng như nhau và sẽ không thể làm nên “chiến thắng” nếu thiếu một trong hai.

Những điều bạn CẦN biết

Mức lương, tình trạng nhảy việc và áp lực công việc là các vấn đề nóng hổi được cả hội trường quan tâm. Khi được hỏi về mức lương cụ thể của ngành Marketing, anh Long cho biết, tuỳ vào yêu cầu và trách nhiệm của vị trí ứng tuyển mà mức lương sẽ khác nhau. Tuy nhiên, đa số dân trong ngành đều có đời sống khá thoải mái, các bạn có thể mua đồ hiệu và đi du lịch hàng năm. Về vấn đề nhảy việc để lên lương, cả hai diễn giả đều không đồng tình với quan điểm này. Chị Linh chia sẻ: Nhảy việc là chính đáng khi giá trị của công ty không phù hợp với giá trị cốt lõi của bản thân, còn nhảy việc vì mong muốn một mức lương cao hơn có thể sẽ mang đến cho bạn lợi ích trước mắt, nhưng về lâu dài, nó sẽ cản trở bước tiến của bạn trên con đường gầy dựng sự nghiệp vì nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào CV để đánh giá tầm nhìn và định hướng của ứng viên.

IMG_1489Một góc của khán phòng đặc kín chỗ ngồi

Một câu hỏi thú vị khác được mổ xẻ sôi nổi đó là áp lực công việc ở Agency và Client. Có phải làm việc ở Agency lúc nào cũng nhiều áp lực hơn ở Client? Giải đáp thắc mắc này, anh Long khuyên các bạn trẻ đừng quá chú tâm đến khối lượng công việc mà hãy tập trung vào kết quả, khi bạn làm nhiều, bạn sẽ có cơ hội trau dồi và rèn luyện bản thân nhiều hơn. Đập tan mối nghi ngại của các bạn trẻ về khái niệm “bị hành” trong môi trường Agency, chị Linh đã lật ngược lại vấn đề: Nếu bạn giỏi chuyên môn, ai sẽ hành được bạn? Ngoài ra, áp lực công việc nơi đâu cũng có, quan trọng nhất vẫn là khả năng cân bằng và quản lý cảm xúc tiêu cực (stress management) của mỗi người.

Với vị trí công việc khá “lạ tai” – Account trong công ty research, anh Long nhận được khá nhiều câu hỏi của các bạn trẻ về nghề nghiệp. Nói về sự khác nhau giữa account trong công ty research và account trong agency, anh cho biết bản chất của hai công việc này là như nhau, điểm khác biệt duy nhất chính là kiến thức chuyên môn. Mô tả về nghề account, anh chia sẻ quan điểm khá thú vị: “Nghệ thuật của người làm account chính là dù đứng giữa hai bên khách hàng – công ty dịch vụ nhưng khi hai bên “bắn” sẽ không bị trúng đạn”.

Nghề Tiếp thị – Truyền thông chưa bao giờ hạ nhiệt mà đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ hơn cùng với sự thống trị của Digital. Cả hai diễn giả đều cho rằng, việc bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng ngay từ bây giờ là rất cần thiết. Để thành công, những người đam mê lĩnh vực sáng tạo có thể học thêm từ bạn bè, từ các khóa học để nắm rõ chuyên môn rồi sau đó bắt tay thêm thắt những nhân tố phụ. Cụ thể hơn, nếu bạn muốn làm trong Client nhưng còn “lăn tăn” chưa đủ kiến thức đánh giá hiệu quả làm việc của phe Agency thì trước tiên hãy rèn luyện, học tập chuyên môn Marketing vững vàng, còn kỹ năng chuyên môn khác như copywriting, event operation, design, … bạn có thể trau dồi dần dần từ việc học hỏi đồng nghiệp, đọc sách, và tham gia những khóa học ngắn hạn để mở rộng kiến thức.

IMG_1532

 

Buổi hội thảo kéo dài hơn thường lệ, nhưng các bạn vẫn lưu lại để chụp hình lưu niệm cùng diễn giả 

“Thương trường như chiến trường”, thế giới kinh doanh chưa bao giờ hết khốc liệt đòi hỏi “vũ khí” hiện đại nhất:  Tiếp thị – Truyền thông để chiến thắng. Nhưng liệu bạn có hiểu “đủ” về lĩnh vực này để sẵn sàng theo đuổi và sống chung “một nhà” với nó lâu dài? Câu trả lời nằm ở độ lớn của niềm đam mê mà bạn sở hữu.

Career Compass là chuỗi hội thảo hướng nghiệp chuyên ngành Tiếp thị & Truyền thông do AIM Academy tổ chức vào mỗi thứ Bảy hàng tuần. Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Tiếp thị & Truyền thông để chuẩn bị cho con đường sự nghiệp sắp tới? Đăng ký thông tin tại đây để nhận thông báo về những hội thảo Career Compass với nhiều chuyên đề thú vị và đặc sắc trong năm mới!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *