08 Chỉ Số Bắt Buộc Phải ‘Nằm Lòng’ Nếu Muốn Đo Lường Hiệu Quả Quảng Cáo Trên Digital

Chưa có số liệu quá khứ để so sánh, chưa nhìn rõ mô hình kinh doanh hay thậm chí, thiếu một chiến lược marketing rõ ràng… có vô số ‘vật cản’ đường trong hành hình đánh giá mức độ hiệu quả của việc ‘tiêu tiền’ trên digital. Tuy nhiên, vẫn có điều mà bạn có thể làm ngay bây giờ để ‘dọn đường’ cho những hoạt động chạy quảng cáo sắp tới.

Digital là kênh truyền thông – bán hàng ‘ngốn’ nhiều ngân sách quảng cáo nhất. Tuy nhiên, không có nhiều marketer thực sự nắm được cách đo lường và đưa ra những thay đổi phù hợp cho chiến dịch của mình. Chưa có số liệu quá khứ để so sánh, chưa nhìn mô hình kinh doanh hay thậm chí, thiếu một chiến lược marketing trên digital rõ ràng… có vô số ‘vật cản’ đường trong hành hình đánh giá mức độ hiệu quả của việc ‘tiêu tiền’. Tuy nhiên, vẫn có điều mà bạn có thể làm ngay bây giờ để ‘dọn đường’ cho những hoạt động chạy quảng cáo sắp tới. Đó chính là thấu hiểu những chỉ số cơ bản nhưng tối quan trọng khi nói nới đo lường trên digital.

Cùng tìm hiểu 8 chỉ số cơ bản nhưng được coi là những khái niệm nền tảng trong lớp Performance Digital Marketing tại AIM. Nhanh tay lấy giấy bút ra và bắt đầu tính toán thôi các digital marketer ơi.

1. Impressions


Impression thuật ngữ chỉ tần suất quảng cáo/nội dung của bạn được hiển thị. Impression được tính mỗi khi quảng cáo được hiển thị không quan trọng người dùng có nhìn thấy hay không. 

Impresstions = Reach * Frequency

Reach – số lượng người mà quảng cáo/nội dung của bạn tiếp cận được.
Frequency – số lần trung bình quảng cáo của bạn hiển thị đến một người.

Khi ai đó nhìn thấy quảng cáo/nội dung của bạn, đó được tính 1 impressions. Nếu họ nhìn thấy 2 lần, nghĩa là 2 impressions. Trong khi đó, Reach là số lượng người thấy bài post của bạn. Ví dụ, nếu quảng cáo của bạn hiển thị 1 lần tới 10 người trong nhóm A và 2 lần với 5 người nhóm B thì có nghĩa là tổng impressions là 20 nhưng tổng lượt reach chỉ là 5.

Hiện nay, trước sự ra tăng của các hành vi gian lận các chỉ số, đặc biệt là impression, các công ty có ngân sách quảng cáo lớn còn sử dụng thêm một chỉ số có liên quan là viewability impression (VI). VI được tính trên số lần quảng cáo có khả năng được xem, chứ không phải lượt xuất hiện. Viewability có thể sẽ trở tành một chuẩn đo lường mới cho ngành quảng cáo khi các cách đo lường phổ biên (ví dụ CTR) chỉ phù hợp trong ngắn hạn và không hoàn toàn phản ánh những gì người tiêu dùng nghĩ về thương hiệu.

2. CPM


CPM (Cost Per Thousand) là loại hình quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị. Như đúng tên gọi, bạn sẽ phải trả tiền cho 1000 lần quảng cáo hiển thị dù người dùng có nhìn thấy hay không. CPM là hình thức mua quảng cáo được dùng phổ biến trong các chiến dịch thương hiệu, giúp thương hiệu hay sản phẩm luôn xuất hiện trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

3. CTR

Click through rate (CTR) – tỷ lệ nhấp chuột là tỷ lệ người xem click vào đường link hay mẫu quảng cáo. Đây là thang đo cơ bản cho thành quả của các chiến dịch quảng cáo hiển thị. Đặc biệt, chỉ số này còn cho biết tính hiệu quả của nội dung trong trang đích đến (landing page) của bạn.

CTR = (Click / Impression)*100

Ví dụ: quảng cáo cua bạn hiển thị 1000 lần thì có 10 lần được người dùng click vào. Lúc này CTR sẽ bằng 1%. Để tăng CTR, hoặc bạn tăng số lượng Impression thay đổi cách viết nội dung để tăng click.

Theo số liệu của Wordstream – một công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí với quy mô khảo sát 256 tài khoản khách hàng tại Mỹ, tỷ lệ CTR của quảng cáo Facehook ở mức trung bình từ 0.75 – 1.25%. Ngành bán lẻ có CTR cao nhất là 1.59%. Và nhóm tỷ lệ thấp rơi vào các ngành như ngành giáo dục, tài chính ngân hàng, bất động sản, mua bán ô tô với mức CTR dưới 0.75%.

4. CPC

CPC (Cost Per Click) là số tiền bạn kiếm được mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Trong quá trình cài đặt quảng cáo, các nền tảng quảng cáo lớn (Google, Facebook, Youtube) đều cho phép bạn cài đặt sẵn con số CPC. Khi vượt qua con số này thì quảng cáo có thể tự động dừng lại.

CPC = Ads Spend/Click

Đây là chỉ số đặc biệt quan trọng trong đo lường hiệu quả chạy quảng cáo trên digital vì nó cho biết mức chi phí mà bạn bỏ ra để đưa traffic về trang đích. Theo thống kê của Wordstream (quy mô khảo sát: 256 công ty khách hàng tại Mỹ), CPC trung bình của facebook là $1.72, CPC cao nhất thuộc về ngành tài chính ngân hàng với $3.77 và thấp nhất là thời trang $0.45.

5. CR


Conversion rate (CR) là chỉ số đo việc những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự khi họ mua một món hàng hay dịch vụ của bạn. Chỉ số CR này thường là phần trăm của khách mua hàng so với tổng số lượng khách viếng thăm (visits) của toàn website hay của một kênh quảng cáo nào đó.

CR = (Conversion/Visits)*100

6. CPA


CPA (Cost Per Action) là 1 hình thức quảng cáo mà nhà quảng cáo phải chi trả cho mỗi hành động nhận được (mua hàng, điền form, cài ứng dụng, đăng ký tài khoản,…). Đối với các ngành bảo hiểm, giáo dục, bất động sản, khách hàng cần nghiên cứu tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hàng thí có một chỉ số khác tương tự CPA là CPL (Cost Per Lead) – chi phí chi trả cho mỗi thông về khách hàng mà bạn có được.

CPA = Ads Spend/Action

CPA hay CPL là chỉ số trực tiếp cho thấy khả năng bạn kết nối với khách hàng của mình. Cũng vì thế KPIs liên quan tới CPA/CPL thường được áp cho các bạn ở vị trí quản lý về mảng digital của công ty.

7. Run Rate


RR (Run Rate) – nói một cách dễ hiểu, là tốc độ hoàn thành mục tiêu của toàn bộ chiến dịch. Trong thi chạy, tốc độ chạy nói lên khả năng về đích của một vận động viên. Trong đo lường hiệu quả cáo trên digital, RR cho biết bạn đã hoàn thành được bao nhiêu phần trăm mục tiêu và chặng đường còn lại là bao nhiêu.

RR = (Acctual/planning)*100

Ví dụ bạn đặt mục tiêu 100 đơn hàng trong 1 tháng. Để có 100 đơn, bạn lên kế hoạch mỗi tuần sẽ cần 25 đơn hàng. Sau 1 tuần đầu tiên, bạn có được 20 đơn với ngân sách 10 triệu. Lúc này, RR của campaign ở tuần đầu tiên là 80%. Con số này nói lên bạn đã hoàn thành 20% chặng đường của mình.

RR là chỉ số cực kỳ quan trọng để bạn đo lường khả năng đạt được mục tiêu của chiến dịch từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

8. ROI


Cùng một ngân sách, bạn nên đầu tư chạy ad trên Google hay Facebook? Trên facebook, bạn sẽ chọn loại hình quảng cáo cho page post hay dẫn traffic về web? Những câu hỏi này rất khó có thể trả lời nếu bạn không đo đếm được hiệu quả trên mỗi đồng quảng cáo bạn bỏ ra cho từng kênh ROI. Hiểu một cách đơn giản, ROI (Return on Investment) được hiểu là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Trong phạm vi chạy quảng cáo, nắm rõ chỉ số ROI sẽ giúp bạn quyết định nên đầu tư ngân sách vào đâu và với tỷ lệ bao nhiêu là hợp lý.

ROI = (Gain from Investment – Cost of Investment) / Cost of Investment

Tập trung vào tối ưu hiệu quả marketing trên digital, lớp học Performance Marketing được dẫn dắt bởi 2 chuyên gia hàng đầu là chị Hạnh Lê (Co-founder & COO, PMAX) và anh Ngô Gia Khánh, Former Head of Media tại Ureka Media sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức và công cụ tối cần thiết để làm việc trong truyền thông kỹ thuật số. Đặc biệt, khoá học còn đảm bảo cơ hội việc làm cho top 10% học viên xuất sắc nhất. Đăng ký sớm để giữ chỗ tại đây.